Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Khai mạc triển lãm hàng không Bourget: Aibus giành nhiều hợp đồng


airbus 320



Một chiếc A320 của Airbus đang di chuyển trong khu triển lãm Bourget, ngày 15/06/2013
REUTERS/Pascal Rossignol


 

Theo AFP, nhà sản xuất máy bay Aibus đã gây ấn tượng mạnh ngay trong ngày khai mạc triển lãm hàng không Bourget hôm nay 17/6/2013 với thông báo đã có được một số lượng lớn đơn đặt hàng.

Đây là một bước khởi đầu thuận lợi cho Airbus trong cuộc chay đua với tập đoàn khổng lồ Mỹ Boeing trong lĩnh vực máy bay dân dụng đường dài.

Ngày hội thứ 50 của ngành hàng không thế giới sáng nay được khai mạc trong điều kiện thời tiết xấu ở khắp vùng ngoại vi Paris.

 Trời mưa giông, gió thổi mạnh đã làm cho chương trình biểu diễn của các loại máy bay bị thay đổi. Tuy nhiên thời tiết xấu không làm ảnh hưởng tới việc thông báo các hợp đồng mua bán.

Airbus đã có được những khách hàng đầu tiên. Đó là công ty chuyên cho thuê máy bay của Mỹ thuộc tập đoàn bảo hiểm AIG, 50 chiếc máy bay tầm trung A320neo, một phiên bản cải tiến, tốn ít nhiên liệu hơn loại A320.
Giá trị của đơn đặt hàng này khoảng 5 tỷ đô la.

Sản phẩm A380, loại máy bay thương mại siêu lớn của Airbus cũng bán được 20 chiếc cho Doric, một công ty cho thuê máy bay, với giá 8 tỷ đô la.

Cạnh tranh với Airbus là Boeing. Nhà chế tạo Mỹ cũng thông báo một danh sách hợp đồng, đến lúc này vẫn còn khiêm tốn hơn đối thủ của mình với 4 chiếc 737 MAX (phiên bản cải tiến lại động cơ của 737), 10 chiếc máy bay đường dài 787 Dreamliner và 9 chiếc bay đường dài loại B777-300ER.

Boeing định lượng nhu cầu đối với loại máy bay đương dài trong vòng 20 năm tới là 8490 chiếc. Vì thế mà các nhà sản xuất máy bay không ngần ngại hạ giá sản phẩm của mình để thu hút khách hàng.

Ngoài hai người khổng lồ trên, nhà chế tạo Canada Bombardier tập trung vào các loại máy bay đường ngắn loại CSeries với hy vọng cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.

Loại máy bay này sẽ cất cánh lần đầu vào cuối tháng 6 và hiện tại đã có được 145 đơn đặt hàng.

Nhà chế tạo Nga không mạnh về dòng máy bay dân dụng đường dài, sẽ giới thiệu lần đầu ở nước ngoài, máy bay chiến đấu Sukhoi-35 và trực thăng Kamov-52 Alligator.

Triển lãm hàng không Bourget mở cửa đến hết ngày Chủ nhật 23/6, dự kiến sẽ thu hút khoảng 350 nghìn khách.

Switch mode views: