Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Iran có tổng thống tân cử ôn hòa


IRAN - Iran có tổng thống tân cử, một người có đầu óc cải cách. Giáo sĩ Hasan Rowhani được hơn 50% số phiếu bầu trong tổng số hơn 72% cử tri đi bỏ phiếu.

Bộ trưởng Nội Vụ Iran công bố kết quả này hôm Thứ Bảy.

IRAN-HasanRowhani


Tổng thống tân cử của Iran, ông Hasan Rowhani. (Hình: Atta Kenare/AFP/Getty Images)

 

Giáo sĩ Rowhani sinh trưởng tại thành phố Sorkheh, có bằng cao học và tiến sĩ tại đại học Glasgow Caledonian University.

Ông Rowhani được xem là có đầu óc cải cách, sẽ thay thế đương kim Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad.

Chiến thắng của ông Rowhani một phần là nhờ ứng cử viên Mohammad Reza Aref bỏ cuộc để dồn phiếu cho Rowhani.

Cá nhân tổng thống tân cử cũng được sự ủng hộ của Hội Ðồng Cố Vấn chịu ảnh hưởng của cựu Tổng Thống Mohammad Khatami, cũng là một nhân vật có đầu óc cải cách.

Là một cựu chuyên viên đàm phán về các vấn đề hạt nhân của quốc gia này, giới quan sát không dám xác quyết là Rowhani có thể có những thay đổi lớn trong chính sách nguyên tử của quốc gia.

Lãnh tụ tối cao, Giáo Chủ Ayatollah Ali Khameini, là người có thẩm quyền trong tất cả các quyết định liên quan đến chính sách an ninh quốc gia.

Tòa Bạch Ốc ra thông cáo báo chí, nói rằng Hoa Kỳ “tôn trọng lá phiếu của cử tri Iran” và chúc mừng người dân Iran “tham gia vào tiến trình chính trị.”

Thông cáo có đoạn: “Hoa Kỳ hy vọng chính quyền Iran sẽ có những chọn lựa có trách nhiệm nhằm kiến tạo một tương lai tốt hơn cho người dân Iran.”

Ðây là cuộc bầu cử tổng thống Iran đầu tiên kể từ năm 2009.

Cách đây bốn năm, cuộc bầu cử dẫn đến biểu tình lớn; người ủng hộ các ứng cử viên có đầu óc canh tân đã tụ tập phản đối khi ông Ahmadinejad, đương kim tổng thống, được tuyên bố tái đắc cử.

Cuộc bầu cử năm nay được xem là khá hòa bình. (Ð.B.)

Switch mode views: