Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ chở võ khí trị giá $25 triệu tới Lebanon


BEIRUT, Lebanon (AP) - Ðại sứ Mỹ tại Lebanon hôm Chủ Nhật cho hay một số lượng võ khí và đạn dược trị giá $25 triệu đã được chở tới Beirut, trong trợ giúp quân sự mới nhất mà chính phủ Mỹ dành cho quân đội Lebanon trong cuộc chiến chống thành phần Hồi Giáo quá khích dọc theo biên giới quốc gia này với Syria.

Beirut- Lebanon
Ðại Sứ David Hale (phải) kiểm tra võ khí được đưa tới cảng Beirut, Lebanon. (Hình: AP Photo/Bilal Hussein)

Ðại Sứ David Hale cho hay số võ khí này gồm hơn 70 khẩu đại bác 155 ly loại M198 và hơn 26 triệu viên đạn đủ loại cùng các loại súng lớn khác.

Thành phần Hồi Giáo quá khích đã mở một số cuộc tấn công nhắm vào quân đội Lebanon trong mấy tháng qua ở các khu vực gần biên giới Syria, làm thiệt mạng và bị thương hàng chục lính Lebanon.

Cuộc tấn công lớn nhất diễn ra hồi Tháng Tám năm ngoái, khi thành phần Nusra Front, có liên hệ với al-Qaeda và ISIS bắt hơn 20 lính Lebanon, xử tử bốn người và giữ số còn lại.

Các giới chức Mỹ và Lebanon tham dự lễ chuyển giao số võ khí này hôm Chủ Nhật tại cảng Beirut.
“Chúng tôi rất hãnh diện về việc này và đây là các võ khí tối tân hàng đầu. Ðây là loại võ khí tốt nhất trên thị trường hiện nay. Và đây cũng là võ khí mà binh sĩ Mỹ sử dụng,” ông Hale nói.

Ðại Sứ Hale cho báo chí hay Lebanon nay là quốc gia đứng hàng thứ năm trên thế giới về trị giá tài trợ quân sự từ chính phủ Mỹ.
Ông cho biết thêm rằng trong năm ngoái, một số lượng võ khí trị giá hơn $100 triệu cũng được chuyển cho Lebanon và trong tám năm qua đã lên tới hơn $1 tỉ.

Quân đội Lebanon thường được coi là cơ chế tạo sự đoàn kết tại Lebanon, và trong hàng ngũ có sự hiện diện của đủ mọi thành phần tôn giáo, từ Hồi Giáo Sunni và Shiite cho tới Thiên Chúa Giáo và Druze.

Ðây là sự trợ giúp quân sự mới nhất cho Lebanon.
Hồi Tháng Mười Một, Pháp và Saudi Arabia ký một thỏa thuận tại Paris nhằm cung cấp cho quân đội Lebanon số lượng võ khí trị giá $3 tỉ, do Riyadh chi trả.

Ðợt võ khí chuyển tới đầu tiên dự trù sẽ vào Tháng Tư. (V.Giang)

Switch mode views: