Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ hủy kế hoạch đưa hàng không mẫu hạm đến Trung Quốc


WASHINGTON (NV) .- Hoa Kỳ vừa chính thức hủy bỏ kế hoạch gửi một hàng không mẫu hạm đến thăm Trung Quốc theo đề nghị của Trung Quốc.
Sự kiện được xem như chỉ dấu cho việc mở rộng quan hệ quốc phòng.

Nimitz-usa

Một hàng không mẫu hạm lớp Nimitz tối tân nhất của Hoa Kỳ. (Hình: Wikipedia)

 

Hồi tháng 7 năm ngoái, Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, từng chính thức đề nghị Đô đốc Jonathan Greenert, Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ về việc cử một hàng không mẫu hạm đến thăm Trung Quốc.

Mới đây, một viên chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ giải thích với Wall Street Journal rằng, quyết định hủy bỏ kế hoạch gửi một hàng không mẫu hạm đến thăm Trung Quốc xuất phát từ sự lo ngại về các hành động của Trung Quốc ở Thái Bình Dương - nơi Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền với một số quốc gia ASEAN như Việt Nam, Philippines,… ở biển Đông và với Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Quyết định vừa kể còn được xem như một tín hiệu nhằm thúc giục Trung Quốc phải nỗ lực tìm kiếm các giải pháp ngoại giao để giải quyết những tranh chấp về chủ quyền.

Cũng cần nhắc lại rằng, sau khi Tư lệnh Hải quân Trung Quốc nêu đề nghị cử một hàng không mẫu hạm đến thăm Trung Quốc, ông John McCain, một Thượng nghị sĩ đã từng nhận định rằng, việc cử một hàng không mẫu hạm đến thăm Trung Quốc sẽ là một sai lầm chính trị vì điều đó cho thấy, Hoa Kỳ vẫn tôn trọng Trung Quốc trong khi Trung Quốc có nhiều hành động hung hăng ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Gần đây, bên cạnh việc liên tục tái khẳng định nỗ lực chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á, Hoa Kỳ còn tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Tuần trước, khi trò chuyện với CNN về chuyến công du Ấn Độ, ông Barrack Obama, Tổng thống Hoa Kỳ từng khuyến cáo, Trung Quốc không nên hiếp đáp Việt Nam và Philippines.

Ông Obama nhấn mạnh, Hoa Kỳ rất muốn nhìn thấy một Trung Quốc trỗi dậy một cách ôn hòa và sự trỗi dậy đó không buộc các quốc gia khác phải trả giá.

Đồng thời khuyên Trung Quốc nên cùng Việt Nam, Philippines giải quyết các tranh chấp về chủ quyền trên biển Đông bằng các biện pháp hòa bình theo qui định của luật pháp quốc tế.

Còn Trung Quốc thì chỉ trích Hoa Kỳ kịch liệt sau một số hoạt động liên quan đến đối ngoại của Hoa Kỳ.

Chẳng hạn, vào thời điểm ông Obama đến thăm Ấn Độ, báo giới Trung Quốc đã kêu gọi giới lãnh đạo Ấn Độ “cảnh giác”, đừng để rơi vào “bẫy” do kẻ thù ở phương Tây dựng lên để chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á – một chính sách mà Trung Quốc cho rằng được soạn thảo và thực hiện nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Ở thời điểm đó, tờ Nhân Dân Nhật báo của Trung Quốc còn tố cáo Hoa Kỳ “xúi giục”, “gây bất hòa” ở biển Đông, sau khi Đô đốc Robert Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ, hoan nghênh việc Nhật mở rộng các cuộc tuần tra trên không ở khu vực biển Đông.  

Trong một bài viết được tờ Nhân Dân Nhật báo của Trung Quốc  đăng ở mục bình luận, ông Shen Dingli, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Fudan của Trung Quốc, nhận định, phát biểu của Đô đốc Thomas giống như nỗ lực tạo bất hòa dưới danh nghĩa “thiết lập sự ổn định trong khu vực”.

Ông Shen cho rằng, Hoa Kỳ đang “khuyến khích” Nhật can dự vào biển Đông và đó là một bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ đang muốn lôi kéo nhiều quốc gia can dự vào vấn để biển Đông để “khuấy động rắc rối”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lien tục kêu gọi, các quốc gia bên ngoài khu vực nên “tôn trọng những nỗ lực gìn giữ hòa bình và ổn định của các quốc trong khu vực, đừng gây chia rẽ và tạo nên căng thẳng”.

Vài năm gần đây, thái độ hung hăng và lối hành xử càn rỡ của Trung Quốc, đặc biệt là tại biển Đông và biển Hoa Đông đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, đồng thời đẩy các quốc gia xích lại gần nhau.

Riêng với Việt Nam, thái độ hung hăng và lối hành xử càn rỡ đó đã buộc Việt Nam phải tìm kiếm, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Hoa Kỳ, Nhật, Ấn Độ, Philippines. (G.Đ)

Switch mode views: