Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Việt Nam muốn HSBC cung cấp tài liệu liên quan đến rửa tiền


HÀ NỘI (NV) .- Ngân hàng Nhà nước CSVN vừa yêu cầu ngân hàng HSBC chi nhánh Việt Nam  “báo cáo khẩn cấp” liên quan đến thông tin HSBC Chi nhánh Thụy Sĩ giúp một số người Việt  “che giấu tài khoản”.

VN-HSBC


Trụ sở ngân hàng HSBC ở Thụy Sĩ bị điều tra về giúp khách hàng trốn thuế và rửa tiền. (Hình: Internet)


Theo tin của tờ Người Lao Động hôm Thứ Tư 11/2/2015, “Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền - Ngân hàng (NH) Nhà nước Nguyễn Văn Ngọc cho biết đã yêu cầu HSBC Việt Nam báo cáo vụ việc liên quan đến HSBC Chi nhánh Thụy Sĩ để xác minh các tài khoản liên quan đến Việt Nam.

Đây là vụ việc liên quan đến uy tín của Việt Nam nên cơ quan điều tra (CQĐT) sẽ vào cuộc làm rõ”.

Hôm Thứ Ba 10/2/2015, một số cơ quan truyền thông ở Âu châu và Mỹ đã công bố một số tiết lộ từ cuộc điều tra các hoạt động bất hợp pháp của ngân hàng HSBC chi nhánh ở Thụy Sĩ.

Hàng chục ngàn thân chủ khắp thế giới của ngân hàng này đã ký thác những số tiền khổng lồ, một phần nhờ thủ tục dễ dãi và có vẻ như đồng lõa che giấu nguồn gốc tiền ký thác của thân chủ.

Các tổ chức truyền thông quốc tế gồm báo Le Monde ở Pháp, the Guardian và BBC Panorama ở Anh quốc và tổ chức quốc tế của các ký giả chuyên về điều tra có trụ sở ở Hoa Thịnh Đốn ICIJ (International Consortium of Investigative Journalists) đã được cung cấp các tài liệu liên quan đến các trương mục ký thác tại HSBC Thụy Sĩ số tiền khổng lồ có thể có nguồn gốc bất minh và trốn thuế.

Theo tờ The Guardian, Anh quốc, trong khoảng thời gian các năm 2005-2007, HSBC Thụy Sĩ có 106,000 trương mục của khách hàng đến từ 203 nước và lãnh thổ khắp thế giới.
 Tổng số tiền ký thác của khoảng 30,000 trương mục đã lên đến gần $120 tỉ.

Trong một bản tin trên BBC thấy nói có 26 trương mục có tên Việt Nam với tổng số tiền ký thác lên tới 37.5 triệu USD trong số những người khắp thế giới có trương mục ở HSBC Thụy Sĩ.

Không có nhiều chi tiết phổ biến trên báo chí về các trương mục của người Việt Nam.
Chỉ thấy nói 12% trong số những trương mục đó “có hộ chiếu hoặc quốc tịch Việt Nam” mà người có nhiều tiền ký thác nhất là $12 triệu.

Herve Falciani, một nhân viên là chuyên viên điện toán của ngân hàng này, đã đánh cắp các tài liệu nói trên rồi trốn sang Pháp năm 2007.
Chính phủ Pháp đã không truy tố ông ta hay trao lại cho Thụy Sĩ vì ông ta sẵn sàng hợp tác cho cuộc điều tra một số người Pháp có trương mục ở HSBC Thụy Sĩ, tình nghi là trốn thuế.

Tờ người Lao Động viết rằng “Cục trưởng Nguyễn Văn Ngọc cho biết dù thông tin này mới xuất hiện trên báo chí nhưng NH Nhà nước đã yêu cầu HSBC Việt Nam báo cáo chi tiết vụ việc. “

Có 26 khách hàng cá nhân liên quan đến Việt Nam với số tiền hơn $37 triệu” được xem là vụ việc nghiêm trọng.
Đây được xem là một loại thông tin tố cáo, tố giác tội phạm nên phải làm rõ mức độ sai phạm.”

“Dù vậy, CQĐT sẽ kiểm chứng xem các tài khoản khách hàng cá nhân liên quan đến Việt Nam của HSBC có bất hợp pháp hay không rồi mới tính đến các bước tiếp theo.

Thông thường, với những vụ việc liên quan đến rửa tiền ở Việt Nam, Cục Phòng chống rửa tiền sẽ cân nhắc chuyển giao CQĐT nhưng vụ này được đánh giá là nghiêm trọng nên hiển nhiên, CQĐT phải vào cuộc” - ông Ngọc khẳng định, theo NLĐ.

Cuộc điều tra của tổ chức ký giả ICIJ thấy rằng ngân hàng HSBC Thụy sĩ “Thường xuyên cho phép chủ trương mục rút tiền mặt số lượng lớn (bricks of cash) thường là ngoại tệ (tiền nước ngoài) không thể sử dụng ở Thụy Sĩ.”

“Quảng cáo mạnh mẽ tiếp thị có vẻ như giúp các khách hàng giàu có ở Âu châu trốn thuế”.
Và “Thông đồng với một số khách hàng che dấu những “trương mục đen” để tránh thuế ở nước khác”.

HSBC Thụy Sĩ còn bị cáo buộc là “Cung cấp trương mục cho các tổ chức tội phạm quốc tế, doanh nhân tham nhũng và những cá nhân nguy hiểm cao”.

Một viên chức tập đoàn ngân hàng quốc tế HSBC có trụ sở chính ở Anh Quốc trả lời phỏng vấn của tờ The Guardian, nhìn nhận hoạt động kinh doanh của họ thời đó lỏng lẻo và hiện đã được siết chặt lại để tránh bị các tổ chức bất hợp pháp hoặc các cá nhân lợi dụng để ký thác các số tiền không có nguồn gốc minh bạch và trốn thuế.

Hồi năm 2012, ngân hàng HSBC từng bị chính phủ Mỹ phạt $1.9 tỉ USD vì bị cáo buộc liên quan đến vấn đề rửa tiền của các trùm ma túy Mexico và khủng bố tài chính ở Trung Đông.

Liệu nếu HSBC cung cấp cho Ngân Hàng Nhà Nước CSVN danh sách các người Việt Nam có trương mục với các số tiền khổng lồ ở Thụy Sĩ, thì chúng có được công khai hóa hay không?

Đây là dấu hỏi rất lớn ở một nước như Việt Nam mà sự minh bạch thường bị các tổ chức quốc tế chỉ trích là không có. (TN)

Switch mode views: