Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

TT Duterte: Không có nhân quyền cho giới buôn ma túy

Duterte-human-rights

Nhậu tại nơi công cộng sau 10 giờ tối, bị bắt, phạt 40 cái hít đất, Manila, Philippines. (Hình: Noel Celis/AFP/Getty Images)

MANILA, Philippines (NV) – Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, hôm Chủ Nhật nói rằng nhân quyền không phải là điều đáng quan tâm trong cuộc chiến chống ma túy của ông, cho hay sẽ chẳng chú ý tới vấn đề quyền được xét xử công bằng theo đúng pháp luật (due process) và tự so sánh mình cũng giống như nhà độc tài Uganda, ông Idi Amin, trước đây.

Lời tuyên bố của ông Duterte được đưa ra trong lúc Ủy Ban Các Nhà Tư Pháp Quốc Tế (IJC) đưa ra lời chỉ trích việc ông Duterte khuyến khích việc giết những người bị cáo buộc là buôn ma túy mà không cần xét xử.

“Tôi sẽ về hưu với danh tiếng của một người giống như Idi Amin,” ông cho hay trong bài diễn văn đọc hôm Chủ Nhật, đề cập tới nhà độc tài Phi Châu quá cố, cai trị Uganda từ năm 1971 tới 1979, với chế độ đã giết hàng chục ngàn, hay có thể tới hàng trăm ngàn, người dân Uganda.

“Tại sao tôi phải cho họ quyền được xét xử công bằng? Tôi là tổng thống. Tôi chẳng cần cho họ quyền đó,” ông Duterte nói.

Ông Duterte thắng lớn trong cuộc bầu cử hôm 9 Tháng Năm ở Phillipines với lời hứa hẹn sẽ chấm dứt tình trạng phạm pháp qua lệnh “bắn chết mà không cần xét xử.”

Cảnh sát Philippines hôm Thứ Hai loan báo kế hoạch dựng lên một bản thông báo điện tử vĩ đại bên ngoài trụ sở cảnh sát quốc gia để cập nhật cho dân chúng biết có bao nhiêu nghi can buôn bán ma túy đã bị bắt hay bị “vô hiệu hóa” – có nghĩa là đã bị hạ sát-trong chiến dịch do ông Duterte đưa ra. (V.Giang)

Switch mode views: