Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ thúc giục Trung Quốc bảo vệ người Duy Ngô Nhĩ


XINJIANG Ngoduynhi


Người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương bất bình trước chính sách Hán hóa của Trung Quốc (© Reuters)


 

Hôm qua, 24/04/2013, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell kêu gọi Trung Quốc làm dịu tình hình ở Tân Cương sau bạo động làm 21 người thiệt mạng.

Trả lời báo chí, ông Ventrell nói thêm : Hoa Kỳ bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước những hành vi phân biệt đối xứ nhắm vào cộng đồng người Duy Ngô Nghĩ nói riêng cũng như vào những người Hồi giáo tại Trung Quốc nói chung.

Washington mong muốn Bắc Kinh nhanh chóng « chấm dứt mọi chính sách nhằm giới hạn tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng tên toàn quốc. Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến hoàn cảnh của người Duy Ngô Nhĩ ».

Do vậy chính phủ Mỹ khuyến khích Trung Quốc « điều tra một cách minh bạch » về sự cố đã xảy ra tại Tân Cương cách nay 2 ngày. Hôm 23/04/2013 bạo động đã nổ ra tại Kasghar thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. 21 người thiệt mạng.

Theo các nguồn tin từ chính quyền địa phương trong số đó có từ 10 đến 15 nạn nhân là người Duy Ngô Nhĩ, trong đó có nhân viên cảnh sát và cán bộ huyện.
Tám người đã bị câu lưu. Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức lên án « những phần tử khủng bố » gây xáo trộn tại Tân Cương.

Bạo động đã xảy ra đúng vào lúc đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Gary Locke đang dẫn đầu mội phái đoàn Mỹ gồm đại diện các tập đoàn năng lượng, đường sắt đến Tân Cương.

Vùng tự trị Tân Cương là nơi thường xảy ra căng thẳng giữa cộng đồng người Hán và đa số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

Người Duy Ngô Nhĩ thường xuyên bị chính quyền tố cáo là các thành phần « khủng bố ». Hiện có khoảng 9 triệu người Duy Ngô Nhĩ đang sống ở Tân Cương.

Họ bất bình trước chính sách Hán hóa của Trung Quốc và tố cáo Bắc Kinh chà đạp các quyền tự do tín ngưỡng, muốn tiêu diệt văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

Tân Cương là một vùng đất còn nghèo và kém phát triển nhưng lại có nhiều tài nguyên thiên nhiên.



Switch mode views: