Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trung Quốc ủi đổ nhà không chịu di dời

china phanha-chiemdat

 

Ngôi nhà bị ủi đổ sau khi có sự thỏa thuận đền bù cuối cùng giữa chính quyền và chủ nhà

 

Một ngôi nhà năm tầng nằm chơ chọi ở giữa một con đường mới xây ở Trung Quốc trong hơn một năm vì chủ nhân của nó từ chối di dời cuối cùng đã bị phá hủy.

Con đường tọa lạc ở phía đông tỉnh Chiết Giang được xây dựng xung quanh ngôi nhà vì chủ nhân, một người chăn vịt, đòi được bồi thường nhiều hơn mức được đề nghị từ đầu.

Ông La Bao Căn, 67 tuổi, nói ông vừa hoàn thành ngôi nhà với chi phí 95.000 USD và chỉ được đền bù 35.000 USD để di chuyển.

Giới chức trách nói rằng cuối cùng ông đã chấp nhận mức tiền 41.000 USD, và các xe ủi đã được huy động để san bằng căn nhà.

Ngôi nhà được người ta đặt biệt danh là “cái gai” vì nó giống như một cái gai rất cứng đầu, không chịu 'để di dời.'

Hãng tin chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã nói vợ chồng chủ nhà cuối cùng đã chấp nhận lời đề nghị bồi thường mới và chuyển đến một khu vực tái định cư với sự giúp đỡ của người thân vào sáng thứ Bảy.

Hãng tin này mô tả câu chuyện về ngôi nhà này là "kỳ quái" và "tai tiếng" vì hình ảnh của nó đã được đăng tải trên mạng.

Hãng này dẫn lời ông chủ của ngôi nhà nói: "Chúng tôi chưa bao giờ chọn sống trong một ngôi nhà cô độc nằm ở giữa đường cái như một giải pháp cuối cùng.

'Mệt mỏi với truyền thông'

 Lãnh đạo chính quyền xã nơi ngôi nhà tọa lạc nói với hãng tin AP rằng chủ nhà đã trở nên mệt mỏi với sự chú ý của giới ‎truyền thông:

“Họ phải tiếp hàng chục người từ các cơ quan truyền thông tới đó mỗi ngày.”

Con đường này là một dự án phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng nối thành phố với một ga đường sắt mới ở vùng ngoại ô.

Vợ chồng chủ ngôi nhà là hộ gia đình chủ sở hữu duy nhất trong 459 hộ gia đình ở địa phương đã từ chối kế hoạch di dời.

Vụ việc nhấn mạnh cho thấy điều đang là nguyên nhân chính gây bất ổn tại Trung Quốc, khi mà những phát triển lớn về cơ sở hạ tầng và địa ốc dẫn tới hàng trăm nghìn các vụ tái định cư.

Nhiều người dân đã phải chịu áp lực cực kỳ to lớn để di dời, mặc dù chủ của ngôi nhà mới bị kéo đổ cho hay ông không nằm trong diện các đối tượng này.

Switch mode views: