Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Luật cấm phá thai bị phản đối dữ dội tại Tây Ban Nha

Abortion Taybannha

Phụ nữ biểu tình tại Madrid chống lại luật cấm phá thai - AFP / Dani Pozo


Hôm qua, 21/12/2013, Quốc hội Tây Ban Nha vừa phê chuẩn dự luật mới về phá thai do chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Mariano Rajoy đề xuất.
 Đây là một trong các cam kết tranh cử của phe bảo thủ năm 2011 bị dư luận xã hội phản đối quyết liệt nhất.

Luật mới kể trên chỉ cho phép người phụ nữ được quyền phá thai trong một số trường hợp hết sức đặc biệt, như bị cưỡng dâm chẳng hạn.

Phong trào bảo vệ nữ quyền và cánh tả lên án một quy định mang tính cấm đoán khiến Tây Ban Nha « quay trở lại tình trạng của 30 năm về trước ».

Quyết định của chính quyền Tây Ban Nha gây một làn sóng phản đối ở nhiều nơi.

 Thông tín viên François Musseau tường trình từ Madrid,

« Madrid, Sevilla, Valencia, Barcelona, Bilbao, San Sebastian… Hàng loạt cuộc biểu tình diễn ra trên khắp đất nước Tây Ban Nha, với đa số người tham gia là phụ nữ.
Tất cả những người biểu tình cùng có chung một nỗi tức giận, chống lại điều mà họ gọi là ‘‘sự hành hung’’ của chính phủ theo xu hướng bảo thủ của Thủ tướng Mariano Rajoy.

Chính phủ Tây Ban Nha vừa ra luật mới nhằm kết thúc quyền chủ động phá thai, một thành quả đạt được dưới thời của chính quyền đảng Xã hội của ông José Luis Zapatero, vào năm 2010.

"Kể từ giờ, phụ nữ Tây Ban Nha không còn quyền đối với cơ thể của mình nữa, luật cấm phá thai - trở lại tình trạng trước năm 1985 - là một sự thụt lùi thực sự’’, đây là nhận định của đông đảo những người tham gia phong trào phản kháng.

Kể từ nay, phụ nữ chỉ có quyền được phá thai, nếu như bào thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của thai phụ, hoặc nếu đó là hậu quả của một vụ hãm hiếp.

Người phụ nữ cũng còn có thêm quyền được phá thai, nếu bào thai bị dị tật. Tuy nhiên, không phải bất cứ dị tật nào cũng dẫn đến quyền này, mà phải là những dị tật đặc biệt nghiêm trọng.

Hơn 700 bác sĩ sản khoa Tây Ban Nha đã ký vào một kiến nghị phản đối luật cấm phá thai.

Tuy nhiên, hành động của họ không có kết quả. Dưới áp lực của Giáo hội Công giáo, chính quyền Tây Ban Nha muốn thủ tiêu một thành quả chính của cuộc đấu tranh cho quyền của người phụ nữ : quyền được nạo thai ».

Theo một nghiên cứu của viện Metroscopia, xuất bản vào tháng Năm năm 2013 trên báo El Pais (thuộc cánh tả), 46% người Tây Ban Nha ủng hộ việc duy trì luật 2010 về phá thai, 41% ủng hộ việc siết chặt các điều kiện cho phép phá thai.

Luật về phá thai năm 2010 cho phép thai phụ được nạo thai cho đến 14 tuần và, trong trường hợp có dị tật bào thai, thì được phép cho đến 22 tuần.

Năm 2011, có tổng cộng 118.359 ca phá thai được ghi nhận tại Tây Ban Nha. Vào năm 2010 là 113.031 trường hợp.

Theo tổ chức Y sĩ Thế giới (Médecins du Monde), luật hạn chế phá thai mới sẽ không giảm được số ca phá thai, mà chỉ khiến cho những người phụ nữ nghèo nhất phải phá thai trong các điều kiện « nguy hiểm cho tính mạng của họ ».



Switch mode views: