Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tình báo Anh-Mỹ 'bẻ khóa' dịch vụ mạng

computer hacking

Tài liệu rò rỉ cáo giác tình báo Anh và Mỹ đã 'bẻ khóa' công nghệ mã hóa các dịch vụ trên internet như dịch vụ ngân hàng, hồ sơ y tế và email.

Các tài liệu bị Edward Snowden rò rỉ nói Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) và Đại bản doanh Thông tin Liên lạc của Chính phủ Anh (GCHQ) đã thực hiện các hoạt động trên.

Yahoo và Google được nói là hai trong số các dịch vụ bị tình báo Anh-Mỹ vào bẻ khóa.

NSA bị cáo buộc đã chi 250 triệu đôla một năm cho chương trình tối mật này.

Chương trình của Mỹ có tên là Bullrun, theo tài liệu mà Snowden rò rỉ cho các báo Guardian, New York Times và ProPublica.

Chương trình tương tự của Anh quốc thì có tên là Edgehill.

Theo tài liệu rò rỉ, các cơ quan tình báo của Anh và Mỹ đã tập trung vào bẻ khóa các mã dùng cho điện thoại thông minh 4G, dịch vụ email, mua hàng trên mạng và các mạng lưới giao dịch kinh doanh.

'Siêu máy tính'

Trong khuôn khổ chương trình Bullrun, NSA bị cáo buộc đã dùng các siêu máy tính để bẻ mã thông tin cá nhân mà người sử dụng internet dùng khi vào các dịch vụ mạng.

NSA cũng bị nói đã hợp tác với các công ty công nghệ không được nêu tên để thiết kế các 'cửa sau' của các phần mềm mà những công ty này cung cấp, cho phép chính phủ tiếp cận thông tin trước khi chúng được mã hóa và gửi đi qua mạng internet.

Chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu đầu tư hàng tỷ đôla từ năm 2000 vào công việc này sau khi một số nỗ lực trước đó bất thành.

Trong một thập niên sau đó, NSA đã đưa vào các máy tính chuyên bẻ mã khóa và bắt đầu hợp tác với các công ty công nghệ của Mỹ và nước ngoài nhằm sử dụng sản phầm của các công ty này.

Tuy nhiên các tài liệu mà ông Snowden chuyển cho tờ Guardian không nói rõ đó là các công ty nào.

Tờ New York Times thì cáo buộc NSA là đột nhập vào các máy tính trước khi thông tin được mã hóa và gây áp lực với các nhà sản xuất phần mềm trên khặp thế giới để hạ tiêu chuẩn mã hóa của họ.

Giới chuyên gia Anh tỏ ra vô cùng sửng sốt khi được biết về quy mô của các chương trình bẻ khóa trên.

NSA tiếp tục lên tiếng bảo vệ cho hành động của mình, nói rằng an ninh của nước Mỹ bị đe dọa nghiêm trọng nếu như họ không đọc được tin trao đổi giữa các nhân vật khủng bố và gián điệp.

Thế nhưng các chuyên gia th̀i lo ngại rằng công nghệ bẻ khóa nói trên có thể bị những kẻ bên ngoài chính phủ lợi dụng.

Ông Edward Snowden hiện đang tỵ nạn ở Nga.

Switch mode views: