Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Quốc tế vẩn chưa thống nhất quan điểm đối phó với Syria


ST. PETERSBURG, Nga (AP) – Khi tuyên bố Syria là đe dọa cho an ninh quốc gia, Tổng Thống Obama muốn nói đến cả các nhà lãnh đạo Iran và Bắc Hàn chứ không riêng Bashar al-Assad, dù dân Mỹ chưa thấy rõ mối liên hệ ấy.
 Điều này một phần do  trước đây tòa Bạch Ốc khước từ  yểm trợ quân sự trực tiếp cho phe nổi dậy và tới sau vụ vũ khí hóa học được sử dụng ngày 21 tháng 8 mới có ý định tấn công trừng phạt.

G20-Constantine Palace
Lâu đài mùa hạ Constantine Palace xây dựng từ thời Peter Đại Đế, đầu thế kỷ 18, ở St. Petersburg, nơi họp hội nghị G-20. Tổng Thống Putin đứng tại cửa đón các nhà lãnh đạo đến họp sáng Thứ Năm, đã cùng Tổng Thống Obama tươi cười bắt tay chào hỏi, và trong cuộc tiếp xúc ngắn ngủi 15 giây đồng hồ, Tổng Thống Obama chỉ nói một tiếng “Beautiful” khen tòa lâu đài kiến trúc đẹp. (Hình: AP/G20 Russia)

 

Nhưng lập luận căn cứ trên tình báo của Hoa Kỳ quy lỗi cho chính quyền Syria chưa đủ sức thuyết phục và do đó không chỉ Nga, Trung Quốc, nhiều quốc gia khác cũng chưa đồng ý với biện pháp quân sự.

Chủ Tịch Liên Âu Herman Van Rompuy thúc giục các điều tra viên Liên Hiệp Quốc sớm phổ biến thông tin về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học để cộng đồng quốc tế có thể có quyết định chung.

Tại hội nghị G-20 ông mạnh mẽ phê phán hành động của Syria thể hiện “sự vi phạm trắng trợn công pháp quốc tế và là tội ác chống nhân loại”.
Tuy nhiên ông cho rằng hãy còn quá sớm để đáp lại bằng biện pháp quân sự.

Bà Thủ Tướng Đức Angela Merkel cũng bày tỏ sự hoài nghi về sự đồng thuận của các nhà lãnh đạo quốc tế trong vấn đề Syria và bà nói thêm rằng chưa có sự đồng ý về việc phía nào dùng vũ khí hóa học.

Đức Giáo Hoàng Francis kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới từ bỏ giải pháp quân sự vì sẽ không đi đến kết thúc cuộc xung đột và hãy tiếp tục nỗ lực ngoại giao thương lượng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power tố cáo Nga cầm chân Hội Đồng Bảo An bằng cách ngăn cản tất cả mọi hành động chống Syria.
Nhưng ông Tỗng Thư Ký Ba Ki-moon cho rằng không thể có giải pháp quân sự cho tình thế Syria mà chỉ có thể là giải pháp chính trị.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cảnh cáo là nếu Hoa Kỳ tấn công cơ sở hạt nhân của Syria thì sẽ gây ra một thảm họa nguyên tử và đề nghị Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế IAEA  nghiên cứu về nguy cơ này.
Nữ phát ngôn viên.Gill Tudor,  từ trụ sở ở Vienna, Áo, tuyên bố IAEA sẵn sàng xem xét vấn đề nếu Moscow có yêu cầu chính thức.

Thứ trưởng bộ Tài Chánh Trung Quốc Zhu Guangyao nói tại hội nghị G-20 rằng “biện pháp quân sự ở Syria sẽ có tác dụng xấu đến kinh tế toàn cầu, đặc biệt là với giá dầu lửa”.

Nga sẽ cử  Ngoại Trưởng Sergei Lavrov sẽ đến Syria đầu tuần tới trong nỗ lực cuối cùng cứu vãn tình thế.
 Đồng thời bộ quốc phòng Nga cho biết đã phái hai chiến hạm đến căn cứ hải quân Nga ở Syria để sẵn sàng di tản kiều dân nếu cần.

Pháp là nước mạnh mẽ ủng hộ biện pháp can thiệp quân sự vào Syria.

Hôm Thứ Tư, Thủ Tướng Jean Marc Ayrault đã  trình bày vấn đề trước một phiên họp quốc hội và các nghị sĩ đã thảo luận nhưng không biểu quyết vì Tổng Thống Francois Hollande có quyền điều động quân đội không cần sự chấp thuận của quốc hội.

Quốc hội Anh trước đây đã không chấp thuận đề nghị do Thủ Tướng David Cameron đưa ra và ông Cameron hôm Thứ Năm cho biết có thể triệu tập một phiên thảo luận khác để xét lại quyết định.

Tại Syria, quân nổi dậy trong đó có nhóm Jabhat al-Nusra, phân bộ của al-Qaeda, đã giao tranh qua ngày thứ nhì tại Maaloula, một làng 3,300 dân Thiên Chúa Giáo do quân đội chính quyền kiểm soát, cách thủ đô Damascus khoảng 40 dặm về hướng Đông-Bắc.

Các giới chức cao cấp Hoa Kỳ cho biết chính quyền Obama đang nghiên cứu việc triển khai huấn luyện viên quân sự đến trợ giúp cho quân nổi dậy gia tăng khả năng chiến đấu, mặc dầu chưa có quyết định dứt khoát về dự án này.

CIA cho đến nay đã huấn luyện cho các toán nhỏ quân nổi dậy được tuyển lựa đưa qua  Jordan, bao gồm việc sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc và một số loại vũ khí mới do các nước Á Rập vùng Vịnh cung cấp.
Nếu quân lực Hoa Kỳ đảm nhận việc ấy, hàng trăm hay hàng ngàn quân nổi dậy sẽ được huấn luyện.  (HC)

Switch mode views: