Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Việt Nam : Súng tự chế lan tràn vùng quê

VN-sungtuche

Caption 1 (VN-sungtuche1-TN-090513) Loại súng tự chế xuất hiện tràn lan ở các vùng quê Việt Nam. (Hình: báo Thanh Niên)


 BÌNH THUẬN 5-9 (NV).- Trong vòng một năm trở lại đây, nhiều vùng ở Việt Nam rộ "phong trào" làm súng bằng ống nhựa, chỉ tốn 400,000 đồng, tương đương 20 đô một "khẩu," để bắn chim, săn chuột…

Tuy nhiên, không ít người hoang mang khi biết rằng loại súng "ống nhựa" này cũng gây sát thương, không kém loại súng hơi.

Tiết lộ của một thanh niên 20 tuổi, xin được giấu tên, cư dân huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận cho biết, đã từng "sản xuất" nhiều khẩu súng bắn bằng cồn.

Báo Thanh niên dẫn lời T. - tên gọi tắt của cậu thanh niên nọ, cho biết vật liệu chế tạo súng chỉ gồm hai đoạn ống nhựa, một bình xịt thuốc trừ sâu, một môbin lửa của bếp gas mini và băng keo.
 T. nói rằng lực của "khẩu súng cồn" đẩy viên bi xe đạp, dùng làm đạn, đi xa đến 40m.

T. cho hay, viên đạn đi một khoảng 25m có thể xuyên thủng tấm tôn kẽm. T. còn tiết lộ rằng, ít nhất 10 thanh niên ngụ tại thị trấn Ma Lâm hiện đã có "súng" trong tay.
Mặc dù số thanh niên trên quả quyết rằng, súng cồn được làm ra chỉ dùng để bắn chim, phần lớn cư dân thị trấn Ma Lâm tỏ ra hoang mang, lo lắng cực độ.

Sáng ngày 3 tháng 9, người đứng đầu công an thị trấn Ma Lâm cho biết, đã cấm người dân sản xuất và sử dụng loại súng cồn nói trên.

Ông Nguyễn Quang Hương, trưởng Công an Ma Lâm còn cho hay, đã thu hồi 36 loại khẩu súng cồn và xác nhận đó là loại vũ khí có thể làm chết người.

Trong khi đó, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long cũng rộ phong trào làm súng nhựa để săn chuột, bắn chim từ khá lâu.
Công an xã Phước Hậu, huyện Long Hồ cho biết đã tịch thu 7 cây súng tự chế loại bắn bằng hơi và cả bằng IC.

Tại huyện Bình Tân, có một thanh niên 20 tuổi còn chế súng để bán. Cậu này chỉ bị buộc làm giấy cam kết "không được tái phạm."

Còn tại tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Núi Thành hồi tháng 4, 2013 đã tịch thu một loạt 400 khẩu súng nhựa, 23,000 viên đạn chì… được bày bán công khai.
Cán bộ công an huyện Núi Thành cho biết, mặc dù chưa gây tổn hại cho con người, nhưng loại súng này có thể được xem là loại vũ khí nguy hiểm.(PL)

Switch mode views: