Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thái Lan có thể giảm số binh sĩ tại miền nam

THAIALNDE  Army 2

Lính Thái Lan ở Narathiwat. Ảnh chụp minh họa.
REUTERS/Damir Sagolj/Files


Ngày 16/07/2013, phó thủ tướng Thái Lan Pracha Promonog tuyên bố Bangkok có thể giảm số lượng binh sĩ đồn trú tại khu vực miền cực Nam nước này, nếu xu thế hòa dịu tiến tục.

 Tuyên bố kể trên của lãnh đạo Thái Lan được đưa ra sau khi Bangkok đạt một thỏa thuận tránh đụng độ trong vòng 40 ngày với lực lượng nổi dậy Hồi giáo đòi ly khai trong thời gian tháng Ramadan.

Chính phủ Thái Lan và Mặt trận quốc gia cách mạng – BRN (Barisan Revolusi Nasional), một trong nhóm ly khai Hồi giáo chủ yếu, đã ký kết một thỏa thuận giảm bớt bạo lực trong khoảng 40 ngày, từ ngày 10/07 đến ngày 18/08.

 Phó thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh, kể từ đầu tháng chay 10/07 đến nay, « xảy ra rất ít bạo lực và không có ai thiệt mạng, chỉ có một số người bị thương ».

Ông Pracha Promonog nhận xét : « Ở mức độ nhất định, chúng ta có thể nói rằng BRN thành tâm trong việc làm dịu tình hình".

Theo Malaysia, nơi diễn ra các đàm phán giữa chính quyền Thái Lan và lực lượng ly khai, quân chính phủ cam kết tránh mọi hành động bạo lực trong khi đó, BRN hứa sẽ giảm bớt các tấn công trong thời gian nói trên.

Để thực hiện các cam kết, chính quyền Thái Lan đã giảm bớt số trạm kiểm soát an ninh trên các xa lộ và quân đội rút ra khỏi các làng xã.

Theo người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia và trưởng phái đoàn đàm phán Paradorn Pattanatabut, tình hình « đang đi theo chiều hướng tích cực ».

Miền cực nam là nơi phong trào nổi dậy Hồi giáo đòi ly khai bùng phát từ 2004, khiến hơn 5.700 người chết, cả phía người theo đạo Hồi và người theo đạo Phật. Hiện tại, có khoảng 60.000 binh sĩ Thái Lan đóng tại khu vực này để bảo đảm an ninh.

Kể từ năm nay, chính quyền Bangkok khởi sự các đàm phán chưa từng có với nhiều nhóm quân nổi dậy, trong đó có Mặt trận quốc gia cách mạng BRN.
Tuy nhiên, các cuộc tấn công khủng bố vẫn tiếp diễn cho đến kỳ Ramadan. Điều này cho thấy có thể là thủ lĩnh các nhóm phiến quân không đủ khả năng kiểm soát toàn bộ lực lượng của mình trên thực địa.

Cuối tháng 6/2013, đã xảy ra vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ nhiều năm nay, với 8 binh sĩ thiệt mạng.


Switch mode views: