Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đến Ai Cập. Phe ủng hộ Morsi vẫn biểu tình

manifproMorsi


Biểu tình của người ủng hộ tổng thống bị truất phế Mohamed Morsi tại Cairo, ngày 12/07/2013
Reuters

Tại Cairo vào trưa ngày 15/07/2013 thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, William Burns sẽ có một cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo mới của Ai Cập.

Huynh đệ Hồi giáo và phe ủng hộ tổng thống bị lật đổ, Mohamed Morsi, tiếp tục kêu gọi người dân xuống đường.

Theo thông cáo của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tại Cairo ông Burns sẽ có những cuộc tiếp xúc với đại diện của « các nhà cầm quyền Ai Cập, của xã hội dân sự và các doanh nhân Ai Cập ».

Thông điệp chính nhằm khẳng định là « Hoa Kỳ luôn đứng về phía nhân dân Ai Cập để chấm dứt bạo động và đưa đất nước này bước vào một giai đoạn chuyển tiếp, mở đường cho mọt chính quyền dân sự và dân chủ lên cầm quyền »

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, William Burns là quan chức cao cấp Mỹ đầu tiên đến Ai Cập kể từ sau khi quân đội tước quyền tổng thống của ông Morsi hôm 03/07/2013.

 Chuyến công tác của thứ trưởng Burns diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Cairo đang trong thời điểm « tế nhị ».

 Ai Cập vốn là một đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ tại khu vực Cận Đông. Hàng năm, Washington cấp cho quân đội Ai Cập 1,3 tỷ đôla.

Kể từ khi tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập, ông Mohamed Morsi bị lật đổ, chính quyền Mỹ đã tránh né sử dụng cụm từ « đảo chính », bởi vì trong trường hợp đảo chính, thì Washington sẽ phải ngưng viện trợ cho chính quyền Cairo.

 Tuy nhiên hai chính khách trong hàng ngũ đảng Cộng Hòa là thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham đang gia tăng áp lực kêu gọi chính quyền Obama cắt viện trợ cho Ai Cập.

Ngoài ra Hoa Kỳ đang kêu gọi Ai Cập trả tự do cho tổng thống bị truất quyền, Morsi. Ông này hiện vẫn đang bị quân đội bắt giữ.

 Trước mắt chính quyền lâm thời ở Cairo chưa hưởng ứng kêu gọi của Mỹ.

Thứ trưởng Mỹ đến Ai Cập trong bối cảnh tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ủng hộ ông Morsi kêu gọi biểu tình vào hôm nay ở Cairo.

Phe này tin chắc vào rằng tổng thống bị lật đổ sẽ trở lại lãnh đạo đất nước.

Về phương diện nhân đạo, Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu xét chính sách viện trợ lúa mì cho Ai Cập.

 Ai Cập là quốc gia nhập khẩu loại ngũ cốc này nhiều nhất trên thế giới.

Vào tuần trước Cairo lên tiếng báo động là kho dự trữ lúa mì của Ai Cập chỉ còn đủ sức bảo đảm an ninh thực phẩm cho dân chúng trong vỏn vẹn hai tháng.



Switch mode views: