Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hàng chục thành viên Greenpeace đột nhập một nhà máy hạt nhân

Tricastin-hatnhan


Cơ sở hạt nhân Tricastin ở miền đông nam nước Pháp
Getty Images/Gallo Images/Travel InkC


Sáng hôm nay, 15/07/2013, hàng chục thành viên tổ chức bảo vệ sinh thái Greenpeace, chia thành ba nhóm, đã đột nhập nhà máy hạt nhân Tricastin, miền Nam nước Pháp, để tố cáo những nguy cơ tai nạn của nhà máy này.

Trước hai lò phản ứng hạt nhân số 1 và số 3 của nhà máy, các thành viên Greenpeace đã giương một biểu ngữ với hàng chữ « Tricastin : tai nạn hạt nhân » và « François Hollande, tổng thống của tai họa ? »

Theo bộ Nội vụ Pháp, 29 thành viên người Pháp, Ý, Rumani và Tây Ban Nha của Greenpeace đã bị bắt giữ và không một ai vào được các khu vực nhạy cảm của nhà máy điện nguyên tử, đặc biệt là các phòng điều khiển, tức là không gây nguy hại cho an ninh của cơ sở hạt nhân này.

Tuyên bố với hãng tin AFP, bà Isabelle Philippe, đặc trách thông tin của Greenpeace cho biết là qua vụ đột nhập này, họ muốn làm nổi rõ những yếu kém về an toàn trong việc sản xuất điện nguyên tử.

Theo bà Philippe, Tricastin là một trong những nhà máy điện hạt nhân nguy hiểm nhất và là một trong 5 nhà máy cần phải đóng cửa trước hết.

Chính phủ Pháp cho biết đang nghiên cứu việc áp dụng những hình phạt nặng hơn đối với những người đã đột nhập nhà máy hạt nhân Tricastin.

Nhà máy điện nguyên tử Tricastin, được đưa vào hoạt động từ năm 1980, đã sản xuất 24 tỷ kWh trong năm 2012, tương đương với mức tiêu thụ của khoảng 3,5 triệu dân Pháp.


Switch mode views: