Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bộ Tư Pháp Mỹ mất dấu thành phần khủng bố



WASHINGTON (US News) – Một bản báo cáo sơ khởi được công bố hôm Thứ Năm của chánh thanh tra Bộ Tư Pháp Mỹ cho hay đã xảy ra trường hợp các thành phần được biết là khủng bố hay tình nghi khủng bố và được đưa vào chương trình bảo vệ nhân chứng (WITSEC), đã biến mất hay lên máy bay mà không xin phép trước.

EricHolder noian


Ông Eric Holder, bộ trưởng Bộ Tư Pháp, chuẩn bị điều trần tại Uỷ Ban Tư Pháp Hạ Viện. Bộ Tư Pháp bị tố cáo không theo dõi kỹ những người nằm trong danh sách khủng bố. (Hình minh hoạ: Alex Wong/Getty Images)

 

Có hai người thuộc thành phần khủng bố hay tình nghi khủng bố đã biến mất vào Tháng Bảy năm 2012 trong khi được cơ quan công lực Mỹ quản lý, theo bản báo cáo.

Một người sau đó được cho biết là đang sống ở ngoại quốc và người kia cũng “được tin là đang sống ở ngoại quốc.”

Bản báo cáo nói rằng vào năm 2009, một điều tra viên chính phủ báo cáo là ông ta tin một trong những người thuộc chương trình bảo vệ nhân chứng này đang tìm cách “thu thập tin tức về sự điều hành chương trình bảo vệ nhân chứng” cho các nhóm Hồi Giáo quá khích.

Báo cáo này không được chuyển cho Cơ Quan Điều Tra Liên Bang (FBI) mãi cho đến Tháng Hai năm 2012.

Cuộc điều tra cho thấy mãi cho tới Tháng Bảy năm 2012, thành phần khủng bố hay tình nghi khủng bố nhưng được đưa vào chương trình bảo vệ nhân chứng vẫn dễ dàng lên máy bay đi lại mà không gặp trở ngại gì.

Điều này xảy ra là vì tuy lý lịch cũ của họ bị đưa vào danh sách cấm bay, các lý lịch mới do chính phủ Mỹ cung cấp lại không được biết tới.

Bản báo cáo nói rằng chương trình WITSEC không biết được là có bao nhiêu trường hợp thuộc thành phần khủng bố hay tình nghi khủng bố và mãi cho đến Tháng Ba năm 2013 vẫn còn đang tiếp tục duyệt xét khoảng 18,000 hồ sơ WITSEC.

Switch mode views: