Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

New Delhi và Bắc Kinh cam kết « hòa bình ở biên giới »

chine  inde hoabingBiengioi


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và bà Sonia Gandhi, lãnh đạo đảng Quốc đại cầm quyền Ấn Độ, New Delhi, 20/05/2013
REUTERS/Adnan Abidi


Lãnh đạo Ấn Độ và Trung Quốc tuyên bố tìm được « cơ chế » bảo đảm « ổn định và hòa bình » ở vùng biên giới sau vụ xung khắc hồi tháng Tư.

Tại New Delhi, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cam kết xây dựng « quan hệ tin cậy »với Ấn Độ để « giải quyết xung khắc ».


Hôm nay 20/05/2013, trong ngày đầu tiên công du Ấn Độ, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố đã cùng với thủ tướng Ấn Manmohan Singh « thiết lập nguyên tắc giải quyết xung khắc biên giới ».

Thủ tướng Trung Quốc cho biết là hai nước đồng ý cần « tiếp tục đẩy mạnh đàm phán về vấn đề lãnh thổ và cải tiến cơ chế duy trì hòa bình ».

Theo ông Lý Khắc Cường, hòa bình thế giới khó có thể thực hiện, nếu Ấn Độ và Trung Quốc không có hòa bình.

Thủ tướng Ấn cũng tuyên bố « đại diện đặc biệt của hai bên sẽ gặp nhau để tiếp tục cuộc đối thoại tìm một thỏa thuận nhanh chóng ».

Trong cuộc họp báo, đại sứ Trung Quốc cho biết thêm là « hai bên sẽ xem xét những thiếu sót của cơ chế hiện nay để khắc phục những bất đồng tại biên giới ».

Chuyến viếng thăm của thủ tướng cường quốc kinh tế số hai thế giới tại Ấn Độ diễn ra vài tuần sau một vụ căng thẳng tại biên giới Himalaya.

Lực lượng biên phòng Trung Quốc bị tố cáo xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ và chỉ rút lui sau khi New Delhi tỏ thái độ kiên quyết.

Ngoài vấn đề biên giới, mục tiêu cải thiện trao đổi thương mại cũng là trọng tâm chuyến đi của ông Lý Khắc Cường.

Trao đổi mậu dịch giữa hai lân bang có dân số đông nhất địa cầu chỉ đạt mức 66,5 tỷ đôla trong năm 2012, không bằng 1/8 doanh số thương mại giữa Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu.

Đường phố New Delhi đã bị cảnh sát phong tỏa nhiều nơi để ngăn chận người Tây Tạng biểu tình đến gần lãnh đạo Trung Quốc.

 Ba người đã bị bắt gần khách sạn nơi lưu ngụ của ông Lý Khắc Cường.



Switch mode views: