Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bệnh viện Dallas bồi thường cho gia đình bệnh nhân chết vì Ebola


DALLAS, TX. (AP) – Một nhà thương tại Dallas đã không chữa được bệnh nhân Ebola đầu tiên tại Mỹ, đồng ý  bồi thường cho gia đình và lập quỹ nhân đạo cho công tác chống dịch bệnh nguy hiểm này ở Phi Châu.

Presbyterian-Hospital

Cổng vào phòng cấp cứu bệnh viện  Texas Health Prestyberian Hospital ở Dallas, TX. (Hình: AP/LM Otero, File)

Bệnh nhân Thomas Eric Duncan chết tại bệnh viện Texas Health Prestyberian Hospital ở Dallas ngày 8 tháng Mười.
Duncan từ Liberia tới, mấy ngày sau được đưa tới phòng cấp cứu ở đây vì cảm thấy có bệnh.

Nhưng bệnh viện đã không nhận ra được những triệu chứng của Ebola nên chỉ cho dùng thuốc kháng sinh và để về nhà trị liệu.
Hai ngày sau Duncan phải trở lại bệnh viện và lúc đó mới khám phá là mắc dịch Ebola, rồi chết qua hơn một tuần không chữa trị được.

Luật sư Les Weisbrod từ chối không tiết lộ tiền bồi thường là bao nhiêu nhưng nói rằng đây là “một thỏa thuận xứng đáng” cho bố mẹ của Duncan và bốn đứa con.
 Bệnh viện Texas Health Prestyberian Hospital chưa xác nhận ngay lời loan báo của Weisbrod và dự trù sẽ có một cuộc họp báo.

Bệnh viện đã nhìn nhận có hành xử sơ xuất khi thoạt đầu để Duncan về nhà, do không chú ý đến sự kiện đương sự từ Tây Phi tới, dù rằng chi tiết này được ghi vào hồ sơ nhập viện nhưng chưa báo động cho bác sĩ.
Theo luật Texas tiền bồi thường về sơ xuất trong việc thực hiện công tác y khoa được giới hạn là $250,000.

Gia đình Duncan có thể kiện và đòi bồi thường nhiều hơn, nhưng luật cũng bảo vệ cho bác sĩ và y tá làm việc ở phòng cấp cứu, và như vậy gia đình phải chứng minh được là sơ xuất do từ thái độ bướng bỉnh và cố ý.
Khoảng 70 nhân viên bệnh viện có liên hệ tới trường hợp của Duncan.

Luật sư Weisbrod và Josephus Weeks, người cháu của Duncan, công nhận các viên chức bệnh viện đã mau chóng nhận sai lầm và chịu dàn xếp sự việc.
Theo luật sư, thỏa thuận dàn xếp này “tốt hơn là để gia đình đứng kiện”.

Thỏa thuận của Texas Health Prestyberian Hospital cũng có lợi cho công ty mẹ Texas Health Resources trong nhiều tuần lễ đã bị dư luận tiêu cực và con số thân chủ giảm xuống.
 Riêng tại Dallas, số bệnh nhân đến phòng cấp cứu Presbetarian Hospital bớt đi hơn 50% và toàn thể bệnh nhân giảm 21%.  (HC)

Switch mode views: