Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chợ Tân Thành, ổ 'xẻ thịt xe gian' tại Sài Gòn


SÀI GÒN (NV) - Xe gắn máy bị mất cắp là chuyện xảy ra hàng ngày tại Sài Gòn. Nhiều trường hợp xe gắn máy bị mất cắp chớp nhoáng: Vừa dựng xe trước cửa nhà, quay ra thấy xe đã biến mất.

chotanthanh xeancap
Một góc chợ Tân Thành.

Để xe trong nhà cũng bị trộm vào tận nơi lấy cắp. Đang đi xe trên đường, bị bọn trộm cướp dàn cảnh đụng ngã xuống đường để cướp xe. Thậm chí gửi xe tại điểm giữ xe, cũng bị mất... Qua báo đài thông tin, những kẻ gian đi trộm cắp và cướp xe, khi bị bắt đã khai báo chúng từng hành động như vậy để mỗi ngày lấy được hàng chục chiếc xe gắn máy.

Mới đây, công an với Quản Lý Thị Trường thành phố, đồng loạt kiểm tra tại chợ Tân Thành ở quận 5 thuộc vùng Chợ Lớn cũ, phát hiện nhiều sạp hàng tại đây liên quan tới đường dây tiêu thụ xe gắn máy các loại do phi pháp mà có.

Theo thông tin điều tra của đoàn kiểm tra, từ hai sạp hàng tiêu thụ nhiều nhất các phụ tùng xe gắn máy được rã bán, đã lần ra manh mối những ông bà chuyên nghiệp rã xe cung cấp cho ổ tiêu thụ xe gian tại chợ Tân Thành. Những ông bà “trùm” này đều từng có tiền án về các vụ việc liên quan tới tiêu thụ xe gian, xe không có giấy tờ và không rõ nguồn gốc; đồng thời những người này, có người từng can tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, bắt cóc và giam giữ người trái pháp luật.

Nổi cộm trong số những ông bà “trùm” này, đặc biệt có đôi vợ chồng chuyên nghiệp “xẻ thịt” các xe gắn máy do bọn trộm cắp và cướp xe từ các tỉnh mang tới từ nhiều năm nay. Đôi vợ chồng này cùng một số “trùm xẻ thịt xe” khác bị bắt vào cuối tháng 10 vừa qua, khai báo: Từ tháng 5 tới tháng 10, tức trước ngày bị bắt, họ đã “xẻ thịt xe” được trên 400 xe gắn máy các loại, cung cấp cho một số sạp hàng tại chợ Tân Thành.

Chợ Tân Thành là chợ chuyên buôn bán phụ tùng xe gắn máy các loại, hoạt động lâu năm tại khu vực cuối đường Phó Cơ Điều thuộc quận 11, tiếp giáp các con đường lân cận thuộc quận 5. Các sạp hàng thuộc chợ Tân Thành nằm dài trên mấy con đường khu vực này đã rúng động trước đường dây “xẻ thịt xe” gắn máy vừa bị phát hiện.

Chủ hai sạp hàng tại chợ Tân Thanh tiêu thụ nhiều nhất các phụ tùng xe gắn máy do những ông bà “trùm xẻ thịt xe” đã thừa nhận đồ phụ tùng xe gắn máy do những người nói trên cung cấp là hàng gian, hàng phi pháp. Đoàn kiểm tra đã khám phá, phát hiện kho hàng của một trong hai sạp hàng nói trên, thu giữ hàng trăm phụ tùng xe gắn máy các loại, đều là hàng không có hóa đơn chứng từ, hàng không rõ nguồn gốc.

Cũng từ vụ việc nổi cộm tại 2 sạp hàng bán đồ phụ tùng xe gắn máy nói trên, đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục sạp hàng tại chợ Tân Thành đã vi phạm, thu giữ hàng trăm sườn xe và lốc máy xe hai bánh các loại, là hàng gian, hàng phi pháp.

Chợ Tân Thành buôn bán đồ phụ tùng xe gắn máy hai bánh các loại đã hình thành và hoạt động từ nhiều năm nay tại khu vực các con đường thuộc quận 5 nói trên, gần bệnh viện Chợ Rẫy. Cũng từ hoạt động của chợ Tân Thành, với nhiều sạp hàng tiêu thụ phụ tùng xe gắn máy trôi nổi khắp nơi, nên bọn gian, trộm cắp và cướp xe, có nơi tiêu thụ hàng gian số lượng lớn.

Xe do trộm cắp, cướp được của người đi đường, chúng tập trung để rã ra từng món, gọi là “xẻ thịt xe” trước khi cung cấp cho các sạp tại chợ Tân Thành. Được biết sắp tới, các đội kiểm tra thuộc ngành chức năng sẽ tăng cường kiểm tra tại các sạp thuộc chợ Tân Thành.

Chúng tôi vào chợ Tân Thành, nhận thấy nhiều sạp hàng đang kinh doanh nhiều phụ tùng loại xe đạp điện. Thời gian gần đây, xe đạp điện được sử dụng khá phổ biến tại các tỉnh và Sài Gòn, với nhiều loại xe có máy nạp điện và kiểu dáng đẹp mắt do nước ngoài sản xuất. Cũng đã nhiều trường hợp người sử dụng xe đạp điện bị lấy cắp và cướp giật xe. Thế nên không loại trừ những “lò xẻ thịt” xe đạp điện đang hình thành cùng đường dây cung cấp cho chợ Tân Thành.

Khi các chủ sạp buôn bán đồ phụ tùng các loại xe gắn máy, xe đạp điện, biết trước lịch kiểm tra của ngành chức năng, e khó phát hiện hàng gian hàng giả, bởi họ sẽ nhanh chóng kịp thời tẩu tán cất giấu.

Cũng đã nhiều trường hợp nguyên chiếc xe gian được bán ra cho người mua với giấy tờ giả mạo, bằng cách cạo sửa số xe ở sườn xe, và tráo đổi đồ giả lấy đồ thật, gọi là “luộc.”

Theo thông tin từ những bạn hàng buôn bán phụ tùng xe tại chợ Tân Thành, xe gắn máy các loại được rã ra để bán đồ phụ tùng, bình quân kẻ gian thu lợi bất chính khoảng từ 8-900 ngàn đồng/xe.

Switch mode views: