Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Venezuela : Mỹ chuẩn bị lật đổ chế độ Maduro ?

venezuela-economy

Tổng thống Maduro (thứ ba từ phải sang trái) gặp gỡ doanh nhân Venezuela tại Caracas. Ảnh ngày 05/09/2018.
Reuters

Theo báo New York Times, phía chính quyền Mỹ đã tiếp xúc mật với một số sĩ quan Venezuela để bàn chuyện đảo chính, lật đổ chế độ của tổng thống Nicolas Maduro, mà đường lối cai trị đã đưa đất nước vào một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế chưa từng thấy.

Dựa trên tiết lộ của nhiều viên chức Mỹ xin ẩn danh và một cựu sĩ quan cao cấp Venezuela, báo New York Times ấn bản ngày 08/09/2018 xác định là trong năm 2018, đã có nhiều cuộc tiếp xúc bí mật nhưng không cho biết chi tiết chính xác.

Caracas phản ứng ngay lập tức. Qua Twitter, ngoại trưởng Jorge Arreaza « tố cáo kế hoạch can thiệp và âm mưu đảo chính của Mỹ nhắm vào Venezuela mà bằng chứng do chính báo chí Mỹ cung cấp ».

Về phần Washington, ông Garett Marquis, một phát ngôn viên của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia cho rằng chủ trương « nhất quán » của chính phủ Mỹ là « tái lập trong hoà bình và trật tự chế độ dân chủ ở Venezuela, tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản ».

Theo nhận định của AFP, nếu thông tin của báo New York Times chính xác, Hoa Kỳ lập « kênh liên lạc » bí mật với đối lập để chuẩn bị một cuộc đảo chính, thì tiết lộ này sẽ gây sóng gió.

Trong quá khứ, Hoa Kỳ vẫn thường bí mật can thiệp vào tình hình châu Mỹ Latinh.

Vào mùa hè 2017, tổng thống Donald Trump đã gây ra một làn sóng phản đối ở Nam Mỹ và làm Caracas tức giận khi ông nói đến « khả năng một giải pháp quân sự » tại Venezuela.

Washington phải điều chỉnh với lập luận « không có hành động quân sự trong tương lai gần ».
 

Switch mode views: