Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Rohingya : Miến Điện bác quyết định của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế

myanmar-journalists-trial

Mười người Rohingya bị lực lượng an ninh Miến Điện bắt giữ ngày 02/09/2018 tại làng Inn Din.
Reuters

Trong thông cáo ngày 07/09/2018, chính phủ Miến Điện bác bỏ quyết định của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, trụ sở tại La Haye, sẵn sàng thụ lý hồ sơ người Rohingya bị truy bức.

Theo Naypyidaw, đây là một quyết định "căn cứ trên cơ sở pháp lý đáng ngờ".

Các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc cuối tháng 8/2018 đề nghị khởi tố nhiều quan chức cao cấp trong quân đội Miến Điện về các tội "diệt chủng, tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh".

Cũng Liên Hiệp Quốc coi khủng hoảng Rohingya là một cuộc "thanh lọc chủng tộc" do quân đội Miến Điện tiến hành.
Căng thẳng giữa Naypyidaw với cộng đồng quốc tế đang gia tăng.

Trong thông cáo ngày 07/09/2018, Naypyidaw "kiên quyết" bác bỏ quyết định của La Haye, viện cớ là do không ký kết vào hiệp định Roma, nền tảng của Toàn Án Hình Sự Quốc Tế, quốc gia này "không bắt buộc" phải tuân thủ quyết định của tòa án La Haye.

Nhất là quyết định thụ lý hồ sơ người Rohingya của Tòa Án Hình Sự Quốc tế lại được đưa ra trên cơ sở những thông tin "không trung thực, không nghiêm túc về mặt thủ tục pháp lý và thiếu minh bạch".

Khủng hoảng người Rohingya theo đạo Hồi tại Miến Điện dấy lên từ tháng 8/2017, khiến 700.000 người phải sang Bangladesh tị nạn.
 Quốc tế lên án quân đội và cộng đồng Phật giáo quá khích truy bức người Rohingya.

Tòa Án Hình Sự Quốc Tế đánh giá có đầy đủ thẩm quyền để thụ lý hồ sơ nói trên, cho dù Miến Điện không ký vào hiệp ước Roma, nhưng "tội ác đã tràn sang biên giới giữa Miến Điện với Bangladesh, mà Bangladesh là một thành viên viên của Tòa".

Switch mode views: