Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Việt Nam mua hơn một tỉ đô la vũ khí Nga

russia-vietnam vukhi

Thủ tướng Nga, Dmitri Medvedev tiếp tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Matxcơva ngày 05/09/2018.
Reuters

Chính quyền Hà Nội vừa quyết định đặt mua nhiều vũ khí và dịch vụ quân sự của Matxcơva, với tổng trị giá hơn một tỉ đô la Mỹ.

Theo trang mạng Singapore Channel News Asia, quyết định mua thêm vũ khí của Nga được phía Việt Nam đưa ra trong chuyến công du Nga trong tuần vừa qua, của ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam.

Một thông báo được đưa ra hôm 07/09/2018 - sau cuộc hội kiến giữa tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng - khẳng định Hà Nội và Matxcơva sẽ « tiếp tục phát triển các hợp tác quân sự ».

Theo giới quan sát, Nga là nhà cung cấp vũ khí chủ yếu của Việt Nam và các công ty Nga tham gia vào nhiều dự án phối hợp với Việt Nam, khai thác năng lượng tại Biển Đông.

Việt Nam cũng được cho là một trong các quốc gia mua sắm nhiều vũ khí nhất trên thế giới trong những năm gần đây, trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng có nhiều hoạt động bành trướng về quân sự tại Biển Đông.

Kêu gọi không chạy đua vũ trang trên không gian

Cũng trong lĩnh vực quân sự, theo báo chí Matxcơva, Việt Nam và Nga bày tỏ quan ngại về nguy cơ « cuộc chạy đua vũ trang » trên không gian có thể đã bắt đầu, và kêu gọi các cường quốc « không đưa vũ khí » lên không gian, để khu vực này hoàn toàn là nơi « phục vụ các mục đích hòa bình ».

Trong dịp công du Nga của ông Nguyễn Phú Trọng, nhiều hợp đồng Việt – Nga đã được ký kết, đặc biệt về mặt tài chính.
Hai bên muốn thúc đẩy việc « thanh toán ngân hàng » song phương bằng đồng tiền nội tệ của mỗi nước, thay cho đô la.

Switch mode views: