Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hun Sen : Không từ chức, không bầu lại

Cambot-Phnompenh

Biểu tình tiếp diễn ở quảng trường Tự do, Phnom Penh, đòi Thủ tướng Hun Sen từ chức và bầu lại Quốc hội. Ảnh ngày 17/12/2013
REUTERS/Jinan Intermediate People's Court.


Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen bác bỏ nguyện vọng của đối lập đòi bầu lại Quốc hội và kêu gọi ông từ chức.

 Đáp lại các cuộc biểu tình thường xuyên mà lần cuối cùng hôm Chủ nhật vừa qua huy động ít nhất 10.000 người tham gia, người nắm thực quyền tại xứ Chùa Tháp suốt 28 năm qua đe dọa sẽ dùng “biện pháp hợp pháp ” để chống lại các hành động “gây bất ổn định”:

Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan tường thuật:

" Sau gần một tuần lễ người dân xuống đường biểu tình đòi phải bầu cử lại, hôm nay, lần đầu tiên, Thủ tướng Hun Sen lên tiếng và chính thức bác bỏ yêu cầu của phe đối lập.

Ông Hun Sen nói rằng: Hiến pháp Cam Bốt không cho phép giải tán Quốc hội để bầu cử lại khi nhiệm kỳ Quốc hội hiện nay chưa mãn nhiệm với nhiệm kỳ 5 năm.

Đồng thời ông Hun Sen cũng cảnh báo là sẽ dùng luật pháp để đáp ứng lại những hành động phi pháp làm mất sự ổn định của đất nước.

Trước đó vài ngày, khi hai vợ chồng ông Hun Sen đang ở Nhật trong chuyến đi tìm kiếm viện trợ thì ông Tea Banh, Bộ trưởng Quốc phòng Cam Bốt cũng đã lên tiếng mạnh mẽ để cảnh báo phe đối lập không được làm mất ổn định xã hội.

Đây là lần đầu tiên phe đối lập do hai ông Sam Rainsy và Kem Sokha lãnh đạo đã đưa ra một đòi hỏi kiên quyết là ông Hun Sen phải từ chức và tổ chức bầu cử lại. Vì họ cho rằng kết quả bầu cử vừa qua không trung thực, đã bị Ủy ban Bầu cử Quốc gia thân chính quyền kiểm phiếu một cách thiên vị.

Sau hơn 2 lần thương thảo với chính quyền, theo đề nghị của Quốc Vương Sihamoni, phe đối lập và chính quyền không đạt được một thỏa thuân chung cuộc.

Và cũng từ việc thương thảo, ông Sam Rainsy và Kem Sokha đã bị những người ủng hộ trong và ngoài nước chỉ trích mạnh.

Đi liền theo đó, những cử tri bỏ phiếu cho phe đối lập thỉnh cầu hai người cầm đầu đảng Cứu Nguy Dân Tộc phải tổ chức biểu tình toàn quốc, lâu dài, để đòi ông Hun Sen phải rời khỏi chức vụ lãnh đạo chính quyền, và chọn người lãnh đạo mới cho quốc gia.

Cuộc xuống đường đợt này theo xác quyết của người biểu tình là không lùi bước cho tới khi nào thay đổi cục diện chính trị.

Phần chắc sẽ có đối đầu mạnh bạo, một khi ông Hun Sen cương quyết không chịu giải thể chế độ gia đình trị tại xứ Chùa Tháp".


Switch mode views: