Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ô nhiễm không khí tràn lên Tây Tạng

Pollution-Zhengzhou


Cảnh sương mù ô nhiễm tại Trịnh Châu, ngày 11/12/2013, đã lan đến tận thủ phủ Tây Tạng, Lhassa, hôm 20 tháng 12.
Reuters


Ngày 20/12/2013, thành phố Lhassa – thủ phủ khu tự trị Tây Tạng – bị bao phủ bởi một màn sương mù dầy đặc.
 Theo một thông tin trên trang web của chính phủ Trung Quốc, mật độ ô nhiễm đã vượt 20 lần tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới quy định.

Liên tục trong hai ngày nay, tại Lhassa, mật độ các hạt bụi siêu nhỏ có đường kính 2,5 micrômét (1 micrômét bằng 1 phần nghìn milimét) - loại bụi được coi là nguy hiểm nhất – đã vượt quá ngưỡng 500 micrômét/mét khối.

Theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới, mật độ này là gấp 20 lần so với mức tối đa cho phép đối với một khoảng thời gian 24 giờ.

Theo tập đoàn truyền thông Phoenix, trụ sở tại Hồng Kông, sương mù dày đặc khiến tầm nhìn thu hẹp, cản trở việc máy bay hạ cánh tại Himalaya.

Một dân mạng nhận định : « Thiên đường cuối cùng trên Trái đất không còn nữa ».

Một người khác mỉa mai : « Thực tế này cho thấy Lhassa là một vùng lãnh thổ không thể tách rời khỏi Trung Quốc ».

Nhắc lại lời lẽ tuyên truyền mà chính quyền Bắc Kinh thường xuyên khẳng định chắc nịch về Tây Tạng, người dân mạng nói trên ngụ ý nhấn mạnh đến tình trạng ô nhiễm không khí đang trở nên hết sức phổ biến tại Trung Quốc, không chỉ dừng lại ở các trung tâm công nghiệp lớn hay các đô thị ở vùng thấp.

Ô nhiễm không khí làm tăng số lượng người mắc các bệnh đường hô hấp, ung thư, tim mạch và nhiều bệnh tật khác tại Trung Quốc, nền kinh tế thứ hai thế giới.

Một nghiên cứu của tổ chức Health Effects Institute cho thấy chỉ riêng trong năm 2010, ô nhiễm không khí đã khiến khoảng 1,2 triệu người chết sớm.

Ngày 21/10/2013, hầu như toàn bộ các hoạt động của 10 triệu dân cư thành phố Cáp Nhĩ Tân (Harbin), tỉnh Hắc Long Giang, miền đông bắc Trung Quốc, bị ngưng trệ do sương mù ô nhiễm vượt mức quy định 40 lần.



Switch mode views: