Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ukraina: Mỹ lo ngại quân nổi dậy được trang bị vũ khí tối tân

ukraine 4



Một chiến binh ly khai thân Nga đứng canh gác bên ngoài trụ sở cơ quan hành chính Donetsk, miền đông Ukraina, 29/05/2014
REUTERS/Maxim Zmeyev


Hôm qua, 29/05/2014, chính quyền Mỹ bày tỏ nỗi lo ngại trước khả năng quân nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraina được trang bị các vũ khí tối tân, sau vụ máy bay trực thăng bị bắn rơi khiến 12 binh sĩ chính phủ thiệt mạng.

Đụng độ vũ trang tiếp tục tại miền đông hôm nay, quân nổi dậy được sự hỗ trợ của các nhóm vũ trang đến từ Tchetchenia.

Quyền Tổng thống Ukraina Olexandre Tourtchinov khẳng định trước Quốc hội, chiếc trực thăng quân sự Mi-8 của Ukraina đã bị trúng một tên lửa vác vai đất đối không, gần căn cứ của phe thân Nga ở Slaviansk.

Trong cuộc trả lời báo giới thường ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố, chính quyền Mỹ lo ngại trước các thông tin liên quan đến vụ phe ly khai bắn hạ một máy bay trực thăng quân sự Ukraina.

Mặc dù không khẳng định tính xác thực của các thông tin về việc quân nổi dậy có được các vũ khí tối tân, nhưng nhận định của người phát ngôn chính quyền Mỹ hàm ý rằng rất có thể Matxcơva đã cung cấp các vũ khí nói trên cho lực lượng nổi dậy. Phía Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc tương tự.

Kiev tuyên bố phe nổi dậy bị đẩy lùi khỏi miền nam Ukraina

Về tình hình tại chỗ, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina hôm nay, 30/05, tuyên bố quân đội Ukraina đã « hoàn toàn tiêu diệt » các lực lượng nổi dậy « ở miền nam và một phần miền đông của vùng Donetsk và bắc của vùng Lougansk ».

Kể từ 13/04, ngày mở đầu cuộc tấn công chiếm lại các vùng do phe nổi dậy kiểm soát, được Kiev gọi là chiến dịch « chống khủng bố », hơn 200 người thiệt mạng, bao gồm binh sĩ chính phủ, phe ly khai và thường dân. Trong số đó, có 20 binh sĩ Ukraina tử trận. Con số thương vong này không bao gồm lực lượng an ninh.

Liên quan đến sự có mặt của các lực lượng Tchetchenia, Tổng thống Tchetchenia bác bỏ việc đưa quân giúp phe nổi dậy, nhưng không loại trừ các công dân Tchetchenia có thể tới tham chiến với động cơ cá nhân.

Tuy nhiên, phát biểu trên kênh truyền hình Mỹ PBS hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhận định « có những bằng chứng cho thấy có người Nga vượt qua biên giới, người Tchetchenia được huấn luyện tại Nga tham gia vào các trận đánh tại Ukraina… ».

Hôm nay, một ủy ban điều tra của Matxcơva ra thông cáo lên án quân đội và dân quân tự vệ Ukraina vi phạm hiệp định Genève năm 1949 về bảo vệ thường dân tại các vùng miền Đông nói tiếng Nga.

Trong khi đó, lực lượng biên phòng Ukraina gần như bất lực trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của các nhóm vũ trang từ Nga lọt qua biên giới để tham chiến bên cạnh lực lượng ly khai thân Nga.

Thêm một nhóm quan sát viên OSCE bị mất liên lạc

Trong cuộc gặp gỡ báo giới hôm qua, chính quyền Mỹ cũng kêu gọi Nga dùng ảnh hưởng gây áp lực, để phe ly khai trả tự do cho bốn quan sát viên OSCE (Tổ chức an ninh và hợp tác Châu Âu), mất tích tại vùng Donetsk ngày 26/05.

Trước đó, 7 quan sát viên OSCE đã bị quân nổi dậy bắt giữ trong 8 ngày, rồi thả ra sau đó ngày 03/05.
Hôm nay, Tổ chức an ninh và hợp tác Châu Âu thông báo mất liên lạc với một nhóm quan sát viên thứ hai (gồm 5 người), bị bắt tại Severodonetsk, thuộc vùng Louansk, tối qua 29/05.


Switch mode views: