Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tình hình Thái Lan bấp bênh sau đảo chính


BANGKOK, Thái Lan (AP) -  Tám năm trước, cuộc đảo chính quân sự năm 2006 lật đổ một chính quyền dân cử nhưng bị tố là tham nhũng, được dân chúng hoan nghênh.
Thailand-chongdaochanh

Một người biểu tình hôm Chủ Nhật ở Bangkok cầm bích chương chống cuộc đảo chính quân sự (Hình: AP /Wason Wanichakorn)

Cuộc đảo chính không đổ máu và dân chúng Bangkok tràn ra  tặng hoa cho các binh sĩ chiếm đóng các cơ sở quan trọng, canh gác trên đường phố hay ngồi trên chiến xa.

Cuộc đảo chính hôm Thứ Năm vừa qua cũng không đổ máu, không có súng nổ, nhưng để lật đổ một chính quyền đã đại thắng trong cuộc bầu cử 3 năm trước. 

Quân đội giải thích rằng họ phải hành động để tái lập an ninh trật tự sau những cuộc biểu tình xung đột giữa các phe phái chính tri ùng hộ và chống chính quyền.
 Không khí thủ đô Bangkok lần này không vui vẻ thoải mái như lần trước.

Biện pháp giới nghiêm ban đêm được ban hành.  Chính quyền quân sự bắt giữ hầu hết các viên chức chính quyền vừa bị lật đổ, những người còn lại lẩn trốn.

 Phóng viên, ký giả, học giả và chính trị gia được yêu cầu phải đến trình diện tại các trại lính.
Nhiều nhà hoạt động chính trị tìm cách trốn tránh và các cuộc biểu tình chống đối ngay lập tức xảy ra, dù chỉ ở tầm mức rất nhỏ.

Bộ Trưởng Giáo Dục trong chính quyền cũ Chaturon Chaisang, trước khi bị bắt hôm Thứ Ba, tuyên bố trong cuộc họp báo ở Bangkok: “Ai cho rằng cuộc đảo chính này sẽ chấm dứt xung đột, rối loạn, bạo động là hoàn toàn sai lầm”.
Ông cho rằng cuộc đảo chính của tướng tư lệnh quân đội Prayuth Chan-ocha sẽ tạo ra thêm nhiều xung đột và tình trạng hỗn độn trầm trọng hơn.

Báo chí và các đài truyền hình, mạng lưới điện toán đều bị kiểm duyệt chặt chẽ hoặc phải dóng cửa.

Hôm Chủ Nhật một cuộc biểu tình khoảng 1,500 người tuần hành qua các đường phố trung tâm thủ đô mặc dầu có lệnh cấm tụ tập trên 10 người. Xung đột nhỏ xảy ra khi một số người bị bắt, tuy nhiên binh sĩ không dùng vũ lực để giải tán,.

Chatchai Mongkolsri, một thương gia đi theo đoàn biểu tình, nói: “Những người này thuộc thế hệ mới. Họ hiểu rằng dân chủ là như thế nào và muốn bảo vệ nó”.

Các quan sát viên tin rằng chính quyền quân sự sẽ không thể duy trì được an ninh trật tự nếu không mau chóng tái lập một chính quyền dân sự, nhưng không biết bằng cách nào thực hiện việc ấy mà không trải qua những xáo trộn.

 Tình hình chính trị Thái Lan đang đứng trước một tương lai u ám. (HC)

Switch mode views: