Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trấn áp sau đảo chính tại Thái Lan: Châu Âu quan ngại

thailand -Bankok

Lính đứng gác trước trụ sở tòa án ở Bangkok, Thái Lan, ngày 26/05/2014
REUTERS/Chaiwat Subprasom


Hôm qua, 29/05/2014, theo AFP, Liên Hiệp Châu Âu bày tỏ « sự quan ngại rất lớn » liên quan đến việc nhiều nhà hoạt động chính trị bị bắt và chính quyền quân sự kiểm duyệt truyền thông tại Thái Lan.

Lãnh đạo ngoại giao Châu Âu Catherine Ashton tuyên bố : « Chúng tôi theo dõi tình hình hiện nay với một nỗi lo ngại lớn . Chúng tôi kêu gọi các lãnh đạo chính quyền quân sự trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ vì lý do chính trị và hủy bỏ kiểm duyệt ».

Liên Hiệp Châu Âu, đối tác thương mại lớn của Thái Lan, cho rằng chỉ có một kế hoạch minh bạch phục hồi nền dân chủ mới có thể cho phép Châu Âu « tiếp tục ủng hộ » Bangkok, sau cuộc đảo chính quân sự ngày 22/05.

Hôm qua, chính quyền quân sự đã đưa thêm khoảng 20 người vào danh sách hơn 250 người đã bị triệu tập trước đó.
Hàng chục người trong số đó, đến trình diện theo lệnh, đã bị bắt giam tại các địa điểm bí mật, mà không thông qua bất cứ một thủ tục pháp lý nào.

Giới quân nhân cũng đình chỉ một phần lớn Hiến pháp, giới hạn các quyền tự do dân sự và duy trì thiết quân luật.
Ngược lại, chính quyền quân sự phủ nhận đã ra lệnh ngăn chặn Facebook, sau khi xảy ra một loạt khó khăn trong việc truy cập hôm thứ Tư 28/05.

Chính quyền quân sự đề xuất 3 bước phục hồi dân chủ

Hôm qua, thứ Năm 29/05, một tuần sau cuộc đảo chính, Tướng Prayut Chan-O-Cha đã có cuộc gặp các giới chức cao cấp quốc gia và địa phương.
Trong cuộc gặp này, lãnh đạo chính quyền quân sự nêu ra ba giai đoạn để khôi phục nền dân chủ, nhưng không nói rõ thời gian cụ thể cho từng giai đoạn.

Người phát ngôn quân đội Sirichan Ngathong cho biết, sau giai đoạn thứ nhất, toàn quốc được điều hành bởi « luật đặc biệt » như hiện nay, một quốc hội và một « hội đồng cải cách » sẽ được thành lập. Kể từ đó, Thái Lan mới có thể chuẩn bị cho các bầu cử.

Chính quyền quân sự cũng thông báo đã trả tự do cho nguyên Thủ tướng tạm quyền Boonsongpaisan, người kế nhiệm bà Yingluck, trước khi nổ ra đảo chính quân sự.
Nhiều lãnh đạo chính trị và người biểu tình đã được trả tự do trong những ngày gần đây.

Mặt khác, giới quân sự cũng một lần nữa cảnh cáo các cuộc biểu tình nhỏ diễn ra gần như hàng ngày của những người phản đối đảo chính.


Switch mode views: