Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bắc Triều Tiên răn đe Mỹ bằng hạt nhân

kim jong un -hatnhan

Lãnh đạo BTT Kim Jong Un : Bình Nhưỡng dọa "răn đe hạt nhân"
REUTERS/KCNA


Ngày 24/3/2014 tại Liên hiệp quốc, đại diện của Bắc Triều Tiên đưa ra lời cảnh cáo sẽ phải dùng đến các « biện pháp » hạt nhân nếu Hoa Kỳ không chấm dứt  " các hành động khiêu khích".

Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, Ri Tong-Li tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng đưa ra các biện pháp để « chứng tỏ sức mạnh tự vệ bằng răn đe hạt nhân » của họ.

Được hỏi trong một cuộc họp báo tại New York, ông Ri tuyên bố một cách trịch thượng rằng: « Chúng tôi vẫn tự kiềm chế không đưa ra biện pháp bổ sung, nhưng tất cả còn phụ thuộc vào thái độ của Hoa Kỳ ».
Ông Ri cũng lấp lửng nói biện pháp bổ sung như thế nào thì mọi người có thể đợi và sắp tới sẽ thấy.

Hồi đầu tháng, Bắc Triều Tiên đã đe doạ phản ứng mạnh trước hành động « bắt chẹt » của Hoa Kỳ.
Trong khi đó các chuyên gia phân tích hình ảnh qua vệ tinh đều cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng sắp  phóng thử tên lửa tầm xa.

Để phản ứng lại trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đang diễn ra, Bắc Triều Tiên trong tuần qua đã cho bắn hàng chục tên lửa tầm ngắn ra vùng biển của mình.

Đại sứ Ri khẳng định Mỹ vẫn muốn khiêu khích Bắc Triều Tiên qua các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Đại sứ Bắc Triều Tiên còn tố cáo Mỹ dùng lá bài nhân quyền nhân việc tháng trước Liên hiệp quốc lên án Bắc Triều Tiên so sánh các vi phạm nhân quyền ở đất nước này với tội ác chống nhân loại của Đức Quốc xã trước kia.

Ông Ri tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã « bấu víu vào vấn đề nhân quyền » sau khi đã cố ngăn chặn nhưng không thành chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.



Switch mode views: