Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cam Bốt: Công nhân ngành dệt may biểu tình

cambodge manif textile


Công nhân dệt may biểu tình tại Phnom Penh, ngày 05/09/ 2013, phản đối việc đồng nghiệp bị sa thải do đình công.
REUTERS/Samrang Pring


Hôm nay, 05/09/2013, khoảng 4000 công nhân ngành dệt may ở Cam Bốt đã biểu tình trên đường phố Phnom Penh để phản đối việc hàng trăm đồng nghiệp của họ bị sa thải do đình công.

Theo các công đoàn, nhà máy SL Garment Processing, của tập đoàn Singapore SL International Holdings, hôm qua đã sa thải 720 công nhân và đã cho tạm nghỉ việc 5000 công nhân khác, sau một cuộc đình công kéo dài hai tuần.

 Công nhân nhà máy này đã đình công sau chuyến thanh tra của một lãnh đạo nhà máy với cảnh sát vũ trang tháp tùng, một biện pháp mà theo các công đoàn nhằm hù dọa công nhân.

Hôm nay, các công nhân đã tuần hành từ nhà máy đến tòa đô chính Phnom Penh, để thúc giục chính phủ can thiệp vào tranh chấp lao động này.

Về phần một nhà đầu tư Cam Bốt có cổ phần trong nhà máy nói trên thì khẳng định cuộc đình công vừa qua là “trái pháp luật”, cho rằng chuyến thanh tra với cảnh sát vũ trang tháp tùng không nhằm mục đích hù dọa công nhân.

Ông nói thêm rằng tập đoàn sẽ bồi thường cho những công nhân bị sa thải, còn những công nhân tạm nghỉ việc sẽ đi làm trở lại vào thứ hai tới.

Ngành dệt may, đóng vai trò thiết yếu trong nền kinh tế Cam Bốt, sử dụng khoảng 650.000 công nhân, trong đó 400.000 người làm việc cho các công ty xuất khẩu.

Các vụ biểu tình đình công của công nhân dệt may xảy ra ngày càng nhiều tại Cam Bốt nhằm tố cáo điều kiện làm việc tồi tệ trong các nhà máy, với nhiều công nhân đã bị ngất xỉu do làm quá sức và suy dinh dưỡng.
Trong một báo cáo công bố vào tháng bảy vừa qua, Tổ chức Lao động Quốc tế báo động là điều kiện làm việc của công nhân Cam Bốt lại trở nên tồi tệ hơn.


Switch mode views: