Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đối lập Cam Bốt nhờ Vua can thiệp vào kết quả bầu cử

CAMBODIA-ELECTIONS-RAINSY3


Đảng Cứu nguy Dân tộc do ông Sam Rainsy lãnh đạo, chiếm 55 trên số 123 ghế tại Quốc hội - REUTERS /S. Pring


Sau các động thái như kêu gọi biểu tình, thưa kiện để phản đối kết quả bầu cử Quốc hội hồi cuối tháng Bảy vừa qua, phe đối lập Cam Bốt hôm nay 04/09/2013 công bố bức thư xin Vua Norodom Sihamoni can thiệp khai thông bế tắc chính trị.

Trong bức thư gửi đến nhà Vua hôm 02/09/2013, lãnh đạo đảng đối lập Sam Rainsy viết :
 « Trên tinh thần tôn trọng Hiến pháp, tôi xin thỉnh nguyện nhà Vua can thiệp nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến những bất thường trong cuộc bầu cử, bằng sự minh bạch và công bằng như mong đợi của nhân dân Cam bốt ».

Ngày 03/09, Vua Sihamoni trả lời đã nhận được thư nhưng không cho biết quan điểm về vấn đề có liên quan.
Tuần trước, Vua Cam Bốt cũng đã lên tiếng kêu gọi chung chung rằng các bên hãy giải quyết cuộc tranh chấp chính trị này thông qua những định chế được Hiến pháp quy định.
 Ý kiến trên không khác gì so với lập trường của đảng cầm quyền của thủ tướng Hun Sen

Cuối tuần trước, ông Sam Rainsy cũng đã kêu gọi người ủng hộ xuống đường biểu tình trong khi chính quyền thắt chặt an ninh, khuyến cáo người ngoại quốc không nên ra ngoài phố.
 Tại thủ đô Phnom Penh, từ sau cuộc bầu cử Quốc hội gây nhiều tranh cãi hôm 28/07 vừa rồi, quân đội cùng xe bọc thép vẫn thường xuyên túc trực trên các phố lớn để răn đe người biểu tình.

Theo kết quả của Ủy ban bầu cử quốc gia, cuộc bầu cử Quốc hội hôm 28/07 đã đem lại thắng lợi cho đảng Nhân dân Cam Bốt (CPP), đảng của thủ tướng Hun Sen, với 68 ghế.
Mặc dù có được bước tiến lớn, giành 55 ghế, nhưng đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt ( CNRP)của ông Sam Rainsy không chấp nhận kết quả trên đòi phải được 63 trên tổng số 123 ghế tại Quốc hội.

Ông Sam Rainsy đe dọa tổ chức biểu tình lớn, nếu không cho thành lập một ủy ban độc lập khác với sự tham gia của Liên hiệp quốc để điều tra về những gian lận ồ ạt trong bầu cử như mô tả của ông.

Chính quyền chấp nhận điều tra độc lập nhưng không có sự can dự của Liên hiệp quốc.

Xin nói thêm là cũng nhờ sự ân xá của nhà Vua mà ông Sam Rainsy đang bị án tù phải lưu vong ở nước ngoài mới được trở về nước để tham gia vận động tranh cử cho đảng của mình.

Switch mode views: