Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thái Lan : Nông dân trồng cao su biểu tình đòi chính phủ trợ giúp

THAILAND trongCaosu


Nông dân trồng cao su biểu tình ở Surat Thani, miền nam Thái Lan, ngày 03/09/2013, đòi chính phủ trợ giúp
REUTERS


Hàng ngàn nông dân trồng cao su ở miền nam Thái Lan, ngày hôm qua, 03/09/2013, đã biểu tình, ngăn chặn giao thông trên nhiều tuyến đuờng chính, đòi chính phủ phải trợ giúp vì giá cao su trên thế giới bị sụt giảm mạnh.
Họ cho rằng vì mầu sắc chính trị mà chính phủ Thái Lan hiện nay đã không muốn giúp đỡ họ.

Từ Bangkok, thông tín viên Arnadu Dubus tường trình:

« Lúc đầu chỉ có vài trăm người biểu tình ngăn chặn tuyến đường xe lửa. Họ có bộ mặt khắc khổ, rám nắng, điển hình cho những người nông dân theo đạo Phật ở miền nam Thái Lan, hầu như cả ngày làm việc trong các đồn điền trồng cao su.

Giờ đây, đã có hàng ngàn người biểu tình ngăn chặn giao thông trên nhiều tuyến đường chính ở tỉnh Nakhon Si Thammarat. Họ đòi chính phủ phải trợ cấp ồ ạt để đối phó với việc giá cao su bị sụt giảm mạnh, khoảng 42% trong vòng hai năm qua.

Từ nhiều năm nay, theo yêu cầu của chính phủ, những người nông dân này đã chuyển từ canh tác lúa sang trồng cao su.
Sau một thời kỳ dài thành công do giá cao su trên thế giới tăng cao, hiện nay, họ bị mắc nợ chồng chất và thông thường không đủ khả năng để nuôi sống gia đình.

Họ biểu tình vì thái độ do dự của chính phủ trong việc trợ giúp.
Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã chi 6,5 tỷ euro để trợ cấp cho những người trồng lúa mà đa số ở vùng phía bắc và đông bắc Thái Lan, thành trì của chính phủ. Thế nhưng, cũng chính phủ này lại không muốn chi 500 triệu euro trợ giúp cho những người trồng cao su ở phía nam.

Vấn đề ở đây là phe đối lập có được sự ủng hộ mạnh mẽ của những người theo đạo Phật ở phía nam và những người nông dân có cảm giác bị tẩy chay do mầu sắc chính trị của họ ».


Switch mode views: