Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Kỹ sư Trung Quốc ăn cắp tài liệu kỹ thuật của GM bị bỏ tù


(Dân trí) - Một kỹ sư gốc Hoa đã bị toà án Mỹ kết án hơn một năm tù giam về tội ăn cắp tài liệu về công nghệ hybrid của GM để bán cho đối tác ở Trung Quốc.

GM Shanshan Du- Yu Qi


Bà Shanshan Du (phải) và chồng - ông Yu Qin bị cáo buộc ăn cắp tài liệu về công nghệ hybrid của GM để bán cho hãng xe Trung Quốc (Ảnh: AP)

 

 Toà án liên bang Mỹ cáo buộc bà Shanshan Du, 54 tuổi, kỹ sư điện từng làm việc tại GM từ năm 2000 đến tháng 3/2005, đã tìm cách tham gia dự án phát triển công nghệ hybrid của công ty để tiếp cận thông tin về hệ thống điều khiển mô-tơ điện của xe hybrid.

 Theo toà án Mỹ, bà Du bắt đầu tuồn tài liệu của GM cho chồng - ông Yu Qin, 52 tuổi, để dùng cho Millennium Technology International - công ty mà họ đã lập ra trước đó. Bà Du sao lưu tài liệu, còn ông Qin lên kế hoạch bán công nghệ hybrid thông qua một liên doanh ở Trung Quốc.

Mọi việc được đẩy nhanh sau khi GM yêu cầu bà Du làm đơn xin thôi việc vào cuối tháng 1/2005. Các công tố viên cho biết, khi bắt đầu khởi tố vụ việc, họ đã tìm được 16.262 tài liệu của GM trên máy tính của bà Du.

 Tuy nhiên, luật sư của ông Qin lập luận rằng đó không phải là bí mật thương mại. Các tài liệu không được đóng dấu mật, và riêng việc công ty để bà Du, một kỹ sư cấp thấp, tiếp cận những tài liệu này cũng cho thấy đó không phải là tài liệu quan trọng.

Theo toà án Mỹ, sau khi bà Du rời công ty, vợ chồng bà đã tải các tài liệu của GM chứa thông tin bí mật vào máy tính ở nhà. Đến khoảng tháng 7 hoặc tháng 8/2005, ông Qin đã trao đối với một số người khác, qua e-mail và gặp trực tiếp, về việc hợp tác kinh doanh, theo đó sẽ cung cấp công nghệ hybrid cho Chery.

Toà án Mỹ còn cáo buộc ông Qin cố tình huỷ bằng chứng khi cuộc điều tra mới bắt đầu. Tháng 5/2006, vợ chồng ông đã đem vứt các túi đựng tài liệu đã bị huỷ bằng máy ở sau một cửa hàng tạp hoá.

Sau gần một tháng xét xử, ngày 30/11/2012, toà án liên bang Mỹ ở Detroit kết luận: bà Du có âm mưu ăn cắp tài liệu về công nghệ hybrid của GM, còn ông Qin bị khép tội sử dụng các tài liệu này để tìm kiếm cơ hội làm ăn hoặc việc làm với các đối thủ cạnh tranh của GM, trong đó có nhà sản xuất ô tô Chery của Trung Quốc.

GM cho biết, những bí mật thương mại mà công ty bị đánh cắp trị giá hơn 40 triệu USD.
Vài ngày trước, bà Du đã bị tòa kết án 366 ngày tù giam (tương đương 1 năm 1 ngày), còn ông Qin bị kết án 3 năm tù.

Bà Du đã run rẩy bật khóc khi nghe toàn tuyên án và cho biết rất xấu hộ, ân hận. Thẩm phán Marianne Battani cho biết gián điệp kinh tế bị coi là loại tội phạm nghiêm trọng, nhưng cũng lưu ý tình hình sức khỏe của bà Du (ung thư, zona, suy nhược, và lo lắng, căng thẳng) và quãng thời gian kéo dài 7 năm kể từ khi FBI vào cuộc điều tra cho đến nay.

Bà Du nói với một chuyên gia tâm lý rằng cuộc lục soát của FBI tại nhà bà ở ngoại ô Detroit vào năm 2006 đã khơi lại những ký ức kinh hoàng của bà về sự đàn áp của chính phủ thời bà còn nhỏ.

Trong khi đó, luật sư của GM yêu cầu tòa án kết án vợ chồng bà Du ít nhất 6,5 năm tù giam - mức tối thiểu, nhấn mạnh việc bà Du là nhân vật chính và trực tiếp thực hiện ăn cắp các tài liệu kỹ thuật. Thêm nữa, đó không phải là công nghệ lỗi thời, mà là công nghệ GM vẫn đang sử dụng cho các xe hybrid của công ty.

Trong thư gửi thẩm phán Battani hồi tuần trước, GM thể hiện mong muốn tòa án áp khung phạt cao nhất - 8 năm theo luật Mỹ.
 
Vợ chồng bà Du và ông Qin đến Mỹ năm 1984. Họ đã có bằng thạc sĩ và sắp hoàn thành chương trình tiến sĩ.

 

Switch mode views: