Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ có thể gửi thêm quân sang Philippines chống khủng bố

philippines-militants-duterte IS


Ảnh minh họa : Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đến căn cứ quân sự tại Marawi. Ảnh ngày 20/07/2017.
Reuters

Trong cuộc nói chuyện với hãng tin AFP tại Washington hôm qua, 08/08/2017, một viên chức Hoa Kỳ, xin được giấu tên, tiết lộ kế hoạch điều phối thêm lực lượng Mỹ tới Philippines nhằm đối phó mối đe dọa khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi Giáo (IS) tại đây.

Theo quan chức này, quá trình đàm phán hiện đang có “tiến triển”, và Nhà Trắng dự định hỗ trợ Philippines nâng cao khả năng giám sát bằng máy bay không người lái và huấn luyện quân đội Philippines.

Quan chức này thừa nhận, trên lý thuyết, loại máy bay này có thể được sử dụng nhằm tấn công các mục tiêu thánh chiến.
Nhưng, "mục đích huy động loại máy bay này là để theo dõi quân địch, thu thập thông tin, và yểm trợ trên không, chứ không nhất thiết chỉ là tấn công kẻ địch”.

Bộ Quốc Phòng Philippines bác bỏ thông tin đàm phán với Hoa Kỳ về việc sử dụng máy bay không người lái.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc trung tá Chris Logan cho biết mọi hoạt động quân sự của Mỹ tại Philippines đều do chính quyền Manila yêu cầu và cho phép.

Vào tuần trước, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ mong muốn chiêu mộ thêm 20.000 binh sỹ nhằm đối phó lực lượng khủng bố chiếm đóng thành phố Marawi.  Kể từ khi thành phố phía nam Philippines bị thánh chiến chiếm ngày 23/5/2017, 700 người đã thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gọi đây là một “tình huống bi kịch” và cho biết Washington đang cố vấn và cung cấp máy bay trinh thám cho quân đội Philippines.

Switch mode views: