Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nhật Bản tưởng niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử tại Nagasaki

ww2-anniversary-nagasaki

Lễ tưởng niệm 72 năm ngày Mỹ thả quả bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki, công viên Hòa bình Nagasaki, ngày 09/08/2017.
Kyodo/via REUTERS

Tại lễ tưởng niệm 72 năm ngày Mỹ thả quả bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki vào 09/08/1945, thị trưởng Tomihisa Taue bày tỏ mong ước thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Buổi lễ được tổ chức tại Công Viên Hòa Bình Nagasaki, vào ngày hôm qua, 09/08/2017, với hàng ngàn người tham dự, bao gồm cả những người sống sót từ năm 1945, và người thân của các nạn nhân.

Phút mặc niệm đầu vào đúng 11 giờ 02 phút sáng, giây phút quả bom hạt nhân cướp đi tính mạng của 74.000 người Nhật vào 72 năm trước.

Trong bài phát biểu, được AFP trích dẫn, thị trưởng Tomihisa Taue tuyên bố : "Cả thế giới đang quan ngại viễn cảnh vũ khí nguyên tử lại được sử dụng trong một tương lai không xa" và ông nhấn mạnh : "Nagasaki phải là nơi cuối cùng hứng chịu nỗi đau này".

Nhiều người dân Nhật cho rằng hành động thả bom nguyên từ của Mỹ trong Thế Chiến Thứ Hai là một tội ác chiến tranh, do mục tiêu của quả bom là chỉ dân thường.
Nhưng người Mỹ lại tin rằng việc dùng bom nguyên tử tàn phá Nhật Bản, giúp chấm dứt chiến tranh, và biện hộ rằng việc thả bom là đúng.


Switch mode views: