Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bắc Kinh hủy cuộc họp giữa hai ngoại trưởng Việt-Trung tại ASEAN ?

Nghi - Minh

Ngoại trưởng Trung Vương Nghị Wang Yi (T) bắt tay đồng nhiệm Việt Nam Phạm Bình Minh bên lề cuộc gặp ASEAN-Trung Quốc, ở Viên Chăn, Lào, ngày 25/07/2016
HOANG DINH NAM / AFP

Những lời đả kích được tung ra sau khi tại Manila hôm qua, có tin là ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã hủy bỏ một cuộc gặp với phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh đã được dự kiến bên lề các hội nghị ASEAN.

Thông tin này đã bị báo chí Việt Nam phản bác bằng cách công bố ảnh hai người bắt tay nhau, nhưng không xác định địa điểm cụ thể.

Theo hãng tin Anh Reuters, chính quan chức của đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã tiết lộ rằng cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng Trung Quốc và Việt Nam bên lề hội nghị khu vực đã bị hủy bỏ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước trên vấn đề Biển Đông.

Việt Nam đã thúc đẩy việc đưa các từ ngữ cứng rắn ghi nhận mối quan ngại về việc bồi đắp đảo đá ở Biển Đông và chỉ trích việc quân sự hóa ở vùng này vào bản Thông Cáo Chung Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 50, được công bố hôm Chủ Nhật 06/08/2017 vừa qua.

Các quan chức đại sứ quán Trung Quốc không đưa ra lý do hủy bỏ cuộc họp dự kiến diễn ra ở Manila giữa hai ông Vương Nghị của Trung Quốc và Phạm Bình Minh của Việt Nam.
Khi được hỏi, một quan chức bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói là hai người « đã gặp nhau rồi », còn bộ Ngoại Giao Việt Nam đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Cũng theo Reuters, các phương tiện truyền thông Nhà nước ở Việt Nam đã cho biết là hai bộ trưởng đã có một cuộc gặp theo kiểu « pull aside », tức là kéo nhau ra một bên để nói chuyện, và công bố ảnh hai ông Vương Nghị và Phạm Bình Minh bắt tay nhau.

Bản tin của TTXVN chẳng hạn đã cho biết là phó thủ tướng, bộ trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh có gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các ngoại trưởng New Zealand, Mỹ, Trung Quốc và đại diện cao cấp về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên Hiệp Châu Âu.

Ảnh chụp hai ông Phạm Bình Minh và Vương Nghị bắt tay nhau được TTXVN cho thấy hai người như đang ở ngoài hành lang, chung quanh có người qua lại, chứ không phải là trong một phòng họp.

Switch mode views: