Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ả Rập Xê Út công bố danh sách các tổ chức « khủng bố » được Qatar hậu thuẫn

qatar-saudi-diplomacy

Vua Ả Rập Xê Út Salman Al Saud (P) tiếp Quốc vương Bahrein Hamad al Khalifa, tại Jeddah, ngày 07/06/2017
REUTERS

Theo AFP, hôm nay, 09/06/2017, Ả Rập Xê Út và ba quốc gia vùng Vịnh, đã công bố một danh sách bao gồm 12 tổ chức và 59 cá nhân bị coi là « khủng bố », được Qatar ủng hộ.

Bốn quốc gia vùng Vịnh ra một thông cáo chung khẳng định là Qatar đã thi hành một chính sách hai mặt, vừa tuyên bố chống khủng bố, lại vừa hậu thuẫn về mặt tài chính và kể cả cho phép nhiều tổ chức khủng bố sử dụng lãnh thổ của mình.

Trong danh sách nói trên có nhiều tổ chức có nguồn gốc Ai Cập, Libya và Bahren.
Danh sách cá nhân và tổ chức khủng bố nói trên là một diễn biến mới trong cuộc khủng hoảng giữa Qatar và nhóm các nước Ả Rập do Ả Rập Xê Út đứng đầu.
Các nước này cáo buộc Qatar liên minh với Iran, vốn là một đối thủ chính của Ả Rập Xê Út trong khu vực.

Ngay sau khi danh sách trên được công bố, Qatar thông báo bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc. Ngoại trưởng Qatar lên án chính sách cấm vận, phong tỏa của các quốc gia vùng Vịnh, và khẳng định đang tiến hành các nỗ lực ngoại giao, phối hợp với các « quốc gia bạn hữu », để hạn chế tác hại của khủng hoảng, « dỡ bỏ cuộc phong tỏa bất công », và « khởi sự đàm phán ».

Vẫn về Qatar, hôm qua, theo báo Le Monde, kênh truyền hình Al-Zazeera thông báo bị tin tặc tấn công trên quy mô lớn. Al-Zazeera là một hãng truyền thông lớn, do chính phủ Qatar thành lập năm 1996, có gần 80 văn phòng trên khắp thế giới, và sử dụng nhiều thứ tiếng.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới lên án vụ tấn công, và khẳng định kênh này là « nạn nhân » của chiến dịch tấn công chống lại Doha, do Ả Rập Xê Út đạo diễn.

Về quan hệ Pháp – Ai Cập, hôm nay, ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian có chuyến công du Cairo, với trọng tâm là siết chặt hợp tác về an ninh chống khủng bố, đặc biệt là tại Libya.


Switch mode views: