Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bắc Kinh và California hợp tác phát triển công nghệ xanh

china-usa-climatechange

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp thống đốc bang California Jerry Brown,Hoa Kỳ, tại Đại Lễ Đường, Bắc Kinh ngày 06/06/2017.
Xinhua via REUTERS

Một tuần sau thông báo rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp ước Paris về Khí hậu, bộ trưởng Năng Lượng Hoa Kỳ, Rick Perry tuần này đã đến Trung Quốc tham dự Diễn Đàn Các Nguồn Năng Lượng Sạch.

Tuy nhiên, theo nhận định của thông tín viên Angelique Forget tại Thượng Hải, Bắc Kinh đã tiếp đón bộ trưởng Năng Lượng Mỹ một cách lạnh nhạt.

« Đây là một trong những hệ quả ngoại giao đầu tiên của việc rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận về khí hậu : Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không tiếp bộ trưởng Năng Lượng Mỹ, đang công du Bắc Kinh.

Bất chấp các nghi thức lễ tân, lãnh đạo Trung Quốc ưu tiên nói chuyện trực tiếp với thống đốc bang California, Jerry Brown, cũng đang có mặt tại Bắc Kinh.

Bắc Kinh muốn đưa ra một thông điệp mạnh mẽ : Trung Quốc không còn xem chính quyền Donald Trump như là đối tác Mỹ duy nhất để thảo luận về vấn đề khí hậu. Cuộc nói chuyện giữa chủ tịch Trung Quốc và thống đốc bang California đã được truyền thông Nhà nước Trung Quốc loan tin rộng rãi.

Rất hiếm khi chủ tịch Tập Cận Bình tiếp một thống đốc Mỹ một cách chính thức như thế. Cả hai bên không hề đề cập đến hiệp ước về khí hậu Paris, nhưng đã ký kết một nghị định thư giữa California và Trung Quốc để phát triển những công nghệ xanh…

Khi tiếp chuyện với Jerry Brown, một người ủng hộ môi sinh và có quan điểm chỉ trích Donald Trump, Tập Cận Bình cho thấy, một lần nữa, ông muốn lấp khoảng trống mà tổng thống Mỹ đã để lại và rằng Trung Quốc khẳng định vị thế đi đầu trong cuộc chiến chống hiện tượng hâm nóng khí hậu. »

Switch mode views: