Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

John Kerry, lãnh đạo Mỹ cao cấp nhất đến Hiroshima từ hơn 70 năm

Hiroshima japan

Lần đầu tiên ngoại trưởng Mỹ đến Hiroshima, 71 năm sau vụ ném bom nguyên tử làm 140.000 người thiệt mạng.
Reuters

Tại hội nghị cấp ngoại trưởng nhóm G7, mọi chú ý dồn về phía ông John Kerry.
Ông là quan chức cao cấp nhất của Hoa Kỳ đến Hiroshima sau sự kiện quân đội Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố này ngày 06/08/1945, khép lại Thế chiến Thứ Hai.

Lần đầu tiên lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ viếng thăm Hiroshima, một biểu tượng lớn trong quan hệ Mỹ Nhật.

 Trên nguyên tắc, ngày 11/04/2016 ông John Kerry cùng với đồng nhiệm Nhật Bản Fumio Kishida, một người sinh ra ngay tại Hiroshima, tham quan bảo tảng vì Hòa bình của thành phố trước khi đến viếng 140. 000 nạn nhân quả bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử của nhân loại thả xuống Hiroshima cách nay hơn 70 năm.

Khi được báo chí địa phương đặt câu hỏi về khả năng Ngoại trưởng Hoa Kỳ xin lỗi hay bày tỏ ân hận trước những khổ đau đã gieo rắc cho người dân Hiroshima năm nào, ông Kerry không đi sâu vào chi tiết mà nhấn mạnh đến vai trò hàng đầu của Mỹ trong việc kêu gọi quốc tế từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Một nạn nhân trực tiếp của quả bom Mỹ Little Boy, cụ Sunao Tsuiboi, ngoài 90 tuổi nói với hãng tin Pháp : điều quan trọng không phải là Hoa Kỳ có xin lỗi Nhật Bản hay không, mà cái chính là phải làm thế nào để « sai lầm lịch sử đó không bao giờ tái diễn ».

Đến nay, Mỹ chưa từng chính thức lên tiếng xin lỗi Nhật Bản về hai thảm họa ở Hiroshima và Nagasaki ngày 6 và 9/08/1945.
Năm 2008 chủ tịch Hạ viện Mỹ bà Nancy Pelosi đã viếng thăm Hiroshima.

Trong hơn 7 thập niên qua, Hiroshima luôn là biểu tượng của hòa bình.
Hàng năm, hơn một triệu du khách viếng thăm bảo tàng tưởng niệm nạn nhân Hiroshima.

Nằm cách thủ đô Tokyo 700 cây số về phía tây nam, thành phố cảng với 1,2 triệu dân cư này còn là một trong những trung tâm kinh tế và công nghiệp hàng đầu của Nhật Bản, đặc biệt là trong các lĩnh vực xe hơi, đóng tàu và luyện kim.

Switch mode views: