Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tổng thống Đài Loan thăm một hòn đảo gần Senkaku/Điếu Ngư

CHINA-JAPAN 1

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản, Trung Quốc à Đài Loan
REUTERS/Kyodo

Một tháng trước khi mãn nhiệm, tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu ngày 09/04/2016 viếng thăm đảo Bành Giai-Pengjia, cực bắc Đài Loan, cách không xa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo, Bắc Kinh và cả Đài Bắc.

 Chủ quyền của Đài Loan tại hòn đảo Bành Giai không bị quốc gia nào phản đối.

Theo hãng tin Mỹ AP, trong chương trình tổng thống Đài Loan viếng thăm trạm dự báo thời tiết trên đảo và khánh thành một tấm bia biểu dương hòa bình trên biển và kỷ niệm việc Đài Loan và Nhật Bản ký kết thỏa thuận về đánh bắt thủy sản tại biển Hoa Đông hồi năm 2013.

Bành Giai nằm cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong biển Hoa Đông 75 cây số về phía tây. Trên hòn đảo thuộc chủ quyền của Đài Loan này, có khoảng 40 cư dân, một trạm dự báo thời tiết và một trạm của tuần duyên Đài Loan.

Đảo Bành Giai cũng là nơi, 4 năm trước, tổng thống Mã Anh Cửu đã tham quan trong nỗ lực làm trung gian giải quyết bất đồng giữa Nhật Bản và Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi Đài Bắc cũng khẳng định chủ quyền, nhưng mọi chú ý được dồn về phía cuộc đọ sức giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Theo giới quan sát, trong hai nhiệm kỳ tổng thống 8 năm, ông Mã Anh Cửu luôn tìm cách đóng vai trò trung gian, hòa giải xung đột tranh chấp chủ quyền.
Nhưng đồng thời Đài Bắc cũng luôn bảo vệ và khẳng định những đòi hỏi chủ quyền của mình.

Điển hình là hồi tháng 1/2016 tổng thống Đài Loan đã viếng thăm đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong khu vực Trường Sa nơi có tranh chấp giữa Trung Quốc, Đài Loan cùng nhiều nước Đông Nam Á như Việt Nam Philippines, Malaysia …

Đến tháng 3/2016 thứ trưởng Ngoại giao Đài Loan, ông Lệnh Hồ Vinh Đạt-Bruce Linghu, mời hơn một chục phóng viên đến thăm hòn đảo này.
 Ngay cả Hoa Kỳ, đồng minh thân thiết của Đài Loan cũng xem các động thái trên là “vô ích” trong nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Switch mode views: