Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Canada tiếp tục bán vũ khí sang Trung Đông


TORONTO (NV) - Bất chấp tranh cãi và ý kiến không đồng tình từ dân chúng, chính phủ Tự Do vừa cho biết sẽ vẫn tiếp tục thúc đẩy và tăng cường thương vụ bán xe bọc thép trị giá $15 tỷ của Canada đến Saudi Arabia.

trungdong- chienxa
Chiến xa ở Trung Đông. (Hình minh họa: Getty Images)

Dưới chính quyền bảo thủ trước, vì các thành tích nhân quyền tệ hại của Saudi Arabia, thỏa thuận cung cấp cho chính phủ này các phiên bản xe bọc thép nhẹ mới nhất (Light Armoured Vehicles) do General Dynamics ở London Ontario sản xuất đã bị công kích nặng nề.

Ngay trong một báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc cũng chỉ trích Saudi Arabia về một chiến dịch ném bom bừa bãi ở nước láng giềng Yemen.

Đầu tháng 3, nghị viện Châu Âu vừa áp đặt lệnh cấm vận vũ khí với Saudi, đồng thời gần đây đang có những bằng chứng cho thấy vũ khí của Canada được các phe tham chiến ở Yemen sử dụng, tất cả đều khiến gia tăng áp lực Canada phải xem xét lại thỏa thuận bán vũ khí của mình đến khu vực Trung Đông.

Từ bối cảnh này, nhiều người từng nghĩ rằng chính phủ tự do có thể loại bỏ thỏa thuận này.

Tuy nhiên ngay từ trong tháng 1, khi bị chất vấn trên hệ thống truyền hình CBC, sau khi chính quyền Saudi hành quyết 47 tù nhân trong đó có một giáo sĩ Shia Nimr al-Nimr nổi tiếng khiến gây ra những cuộc biểu tình lớn ở Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao Stephane Dion vẫn khẳng định những gì đã chuẩn bị từ chính quyền trước sẽ vẫn được tiếp tục thực hiện.

Tuần này, Thủ Tướng Justin Trudeau tiếp tục khẳng định thỏa thuận sẽ phải được thực hiện, nếu không, khả năng của Canada trong thương mại quốc tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 Trước các nhà báo trong chuyến thăm Liên Hiệp Quốc, ông Trudeau tuyên bố: “Rõ ràng sẽ có khó khăn cho Canada trong việc tiến hành kinh doanh trên thế giới ... nếu có một nhận thức rằng bất cứ hợp đồng nào vượt quá thời hạn chu kỳ của một chính phủ có thể không được tôn trọng.”

Ông nói thêm, chính phủ trước đã được bầu lên trong tinh thần dân chủ “Họ đã ký vào một hợp đồng và chúng ta buộc phải tôn trọng hợp đồng đó.”
Cũng tại New York, Bộ Trưởng Ngoại Giao Stephane Dion nói với các phóng viên rằng chính phủ sẽ thay đổi chính sách để có thể bán vũ khí.

 “Những gì Canada phải làm, chúng tôi sẽ tiến hành với sự chặt chẽ hơn bao giờ hết và chúng tôi sẽ có thông báo về vấn đề này, bảo đảm rằng các thiết bị mà chúng tôi bán đi sẽ không thể bị lạm dụng.”

Một thăm dò của viện Angus Reid trong đầu tháng 3 cho thấy, gần một nửa dân Canada, 48% cho rằng chính phủ đã thực hiện một “quyết định tồi tệ” trong thỏa thuận vũ khí với Saudi, 54% nghiêng về phía lên án Saudi, chỉ có 10% tôn trọng vương quốc này.

Canada từng xuất khẩu xe thiết giáp nhẹ Saudi Arabia từ đầu những năm 1990.
Tính đến năm 2012, 2013, Saudi Arabia chiếm 33% phần trăm tổng lượng xuất khẩu quân sự của Canada và đã nhận được tổng cộng $ 575.1 triệu giá trị hàng quân sự. (L.Q.T.)

Switch mode views: