Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tổng thống Obama đi Cuba: Nhiều cơ hội nhưng lắm rủi ro

WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Barack Obama sẽ mở ra một thời đại mới trong mối liên hệ gai góc giữa Mỹ và Cuba trong chuyến đi lịch sử sắp tới, với hai mục tiêu có vẻ là tương phản với nhau: thực hiện nỗ lực tiến tới nhẹ nhàng với Cuba trong khi tìm cách áp lực thành phần lãnh đạo chính quyền cộng sản ở đảo quốc này có sự thay đổi.

Obama-Castro

Cái bắt tay giữa ông Obama và Raul Castro tại trụ sở Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9 năm 2015. (Hình: Getty Images)

Chuyến viếng thăm kéo dài 2 ngày rưỡi của ông Obama, khởi sự từ ngày Chủ Nhật, sẽ là đỉnh cao của nỗ lực ngoại giao mà ông và Chủ Tịch Raul Castro loan báo chỉ một năm trước đây.

Sau một nửa thế kỷ thù hằn, cả hai quốc gia đối nghịch thời Chiến Tranh Lạnh này đang có các liên lạc thường xuyên.
Giới doanh gia cũng như thường dân Mỹ háo hức muốn tới Cuba, quốc gia nhỏ bé nằm cách Florida chừng 90 miles về phía Nam.

Cùng với gia đình, ông Obama sẽ đi dạo ở khu phố cổ Old Havana và gặp Castro tại dinh chủ tịch, những hình ảnh không ai có thể tưởng tượng sẽ xảy ra chỉ vài năm trước đây.
Ông cũng ngồi trong khán đài cùng với các người dân Cuba để xem trận đấu bóng chày giữa đội tuyển quốc gia Cuba và đội Tampa Bay Rays của Mỹ.

Và ông Obama cũng sẽ gặp một số nhà bất đồng chính kiến Cuba, vốn lo ngại rằng sự ủng hộ của Washington dành cho họ sẽ giảm bớt.

Đối với một số người Mỹ gốc Cuba, những gì họ đã từng phải hứng chịu dưới chế độ độc đảng đã khiến họ coi nỗ lực bắt tay chế độ Havana của ông Obama là một điều đáng xấu hổ vì đi ngược lại những gì được coi là giá trị của nước Mỹ.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc hiểu rằng ông Obama không thể nói quá nhiều về những khác biệt giữa hai quốc gia và những gì ông tuyên bố bên cạnh Castro cũng như giới bất đồng chính kiến sẽ được xem xét và đối chiếu kỹ lưỡng để coi là ông cương quyết muốn chế độ Havana thực hiện các hứa hẹn thay đổi tới mức nào.

Ngoại Trưởng Cuba, Bruno Rodriguez, đã nhắc nhở ông Obama trước chuyến đi là chớ nên đòi hỏi thay đổi.
Ông Rodriguez nói rằng nhiều thay đổi chính sách của ông Obama hầu như chẳng có ý nghĩa gì, và ông cũng bác bỏ ý tưởng cho rằng ông Obama sẽ cho người dân Cuba có cơ hội làm chủ chính họ.

“Người dân Cuba tự làm chủ chính mình từ nhiều thập niên trước đây,” Rodriguez nói, ám chỉ cuộc cách mạng 1959 từng đưa chế độ hiện nay lên cầm quyền.

Trong khi đó, những người chống chính sách Cuba của ông Obama nói rằng ông đang tặng thưởng cho một chế độ chưa cho thấy là họ thật sự muốn cải thiện nhân quyền cũng như tháo gỡ sự kềm kẹp kinh tế và chính trị.

Tuy ông Obama đã giảm bớt các giới hạn đối với Cuba, ông chưa thành công trong việc thuyết phục quốc hội Mỹ tháo gỡ biện pháp phong tỏa kinh tế, một đòi hỏi chính của phía Cuba.

Trước chuyến đi, ông Obama loan báo việc giảm bớt giới hạn cho khách du lịch Mỹ tới Cuba và giúp cho quốc gia này tiếp cận hệ thống tài chánh thế giới.
Phía Cuba loan báo việc hủy bỏ lệ phí 10% đổi tiền đối với đô la Mỹ.
 (V.Giang)

Switch mode views: