Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Obama ban hành những trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên

hoaky- bachan

Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng với ngoại trưởng John Kerry (T) và bộ trưởng Quốc Phòng Ashton Carter. Ảnh chụp ngày 25/02/2016 tại bộ Ngoại Giao Mỹ ở Washington.
Mandel Ngan / AFP

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua, 16/03/2016, đã ký một sắc lệnh cho phép thi hành những biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên, vào lúc chế độ Bình Nhưỡng liên tiếp đưa ra những lời đe dọa và đang giam giữ một công dân Mỹ.

Theo thông báo của Nhà Trắng, các biện pháp này, có sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc, nhắm vào các ngành năng lượng, tài chính cũng như giao thông hàng hải của Bắc Triều Tiên.

 Trong sắc lệnh, tổng thống Obama nhấn mạnh là các biện pháp trừng phạt mới « không nhắm vào nhân dân Bắc Triều Tiên, mà nhắm vào chính quyền nước này ».

Vào đầu tháng 3 vừa qua, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã ban hành những biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhuỡng tiến hành thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Các nước thành viên Liên Hiệp Quốc kể từ nay có nhiệm vụ thanh tra toàn bộ các hàng hóa đến và đi từ Bắc Triều Tiên.
Riêng Hoa Kỳ ngay từ giữa tháng 2 cũng đã thông qua các biện pháp trả đữa riêng, bao gồm việc tịch biên tài sản, cấm visa nhập cảnh…

Bất chấp những biện pháp trừng phạt nói trên, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un ngày 10/03 vừa qua đã ra lệnh tiến hành các vụ thử nghiệm đầu đạn hạt nhân thu nhỏ.

Hôm qua, Nhà trắng cũng đã kêu gọi Bình Nhưỡng trả tự do cho sinh viên Mỹ Otto Warmbier, 21 tuổi, vừa bị tòa án Bắc Triều Tiên kết án 15 năm tù khổ sai vì bị xem là có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.

Phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest, nhấn mạnh, « ngày càng thấy rõ là chính quyền Bắc Triều Tiên dùng những công dân Mỹ như những con cờ với những động cơ hoàn toàn mang tính chính trị ».

Ông Earnest nhắc lại rằng bộ Ngoại giao Mỹ vẫn khuyên công dân của họ không nên đến Bắc Triều Tiên.

Switch mode views: