Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ giảm bớt các biện pháp trừng phạt kinh tế Cuba

CUBA-REGULATIONS 1

Du khách tại bãi biển Malecon ở La Habana ngày 15/03/2016.
REUTERS/Alexandre Meneghini

Ngày 15/03/2016, Hoa Kỳ thông báo những biện pháp mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Mỹ du lịch tới Cuba và cho phép đồng đô la được sử dụng nhiều hơn trong hoạt động giao dịch thương mại.

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày trước chuyến công du lịch sử của tổng thống Barack Obama tới thủ đô La Habana, dự kiến diễn ra từ Chủ nhật 20/03 đến thứ Ba 22/03.

Từ nay trở đi, công dân Hoa Kỳ có thể dễ dàng tới Cuba bằng phương tiện riêng của họ trong khuôn khổ các lĩnh vực được cho phép (du lịch, văn hóa, giáo dục…), mà không cần đăng ký theo các tour du lịch.

Cũng nhờ các biện pháp mới được công bố, công dân Cuba được phép mở tài khoản ngân hàng tại Hoa Kỳ và cho phép người Cuba sống tại Mỹ được nhận lương và tiền hỗ trợ.

Ngoài ra, các đội bóng chày Mỹ cũng có thể tuyển cầu thủ Cuba mà không sợ họ từ chối vì không được phép.

Các biện pháp mới được công bố cũng là một minh chứng mới về việc tổng thống Mỹ sử dụng quyền hành pháp của mình để « lánh » nghị viện Mỹ, hiện vẫn bác bỏ mọi lời kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế Cuba của tổng thống Obama.

Một số quyết định trong loạt biện pháp mới được Washington công bố được đánh giá là quan trọng nhất kể từ khi hai nước tuyên bố cải thiện quan hệ ngoại giao.

Theo số liệu của La Habana, hơn 160.000 người Mỹ đã đến Cuba vào năm 2015, hơn số lượng năm 2014 tới 77%.
Phía chính quyền Mỹ đưa ra con số tăng khoảng 50%. Lý do giải thích cho 27% chênh lệch có thể là do một số người Mỹ tới Cuba bất hợp pháp qua con đường du lịch từ nước thứ ba.

Switch mode views: