Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hungary : Biểu tình phản đối chính sách giáo dục

HUNGARY-PROTEST

Biểu chống chính sách giáo dục của chính phủ ở Budapest ngày 15/03/2016.
REUTERS/Bernadett Szabo

Hôm qua, 15/03/2016, hơn 20.000 người, bao gồm giáo viên, phụ huynh học sinh và những người ủng hộ cánh tả, đã tham gia biểu tình tại Budapest để phản đối thủ tướng bảo thủ Viktor Orban trước việc ông này thao túng ngành giáo dục, trao quyền điều hành và kiểm soát toàn bộ nền giáo dục cho một cơ quan trung ương mang tên KLIK.

Đây được coi là cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ nhất kể từ cuối 2014.

Từ Budapest, Florence La Bruyère cho biết thêm chi tiết :

« Dù trời mưa và lạnh, Ibolya Nagy đã đến tham gia biểu tình.
Cô là thư ký trong một trường tiểu học. Tất cả các trường công đều do một cơ quan mới có tên Klik điều hành. Dù có mua cái nhỏ nhất là cây bút thì cũng phải thông qua Klik.

Cũng chính cơ quan này trả lương giáo viên, mà đôi khi trễ đến vài tháng. Cô Nagy nói :
« Với cái hệ thống này, chúng tôi đang lâm vào đường cùng. Nó khiến các trường học không vận hành được một cách thông suốt, nó ngăn cản người ta hoàn thành phần việc của mình. Cứ như thể chúng tôi là nô lệ của Nhà nước vậy ».

Vài phút trước cuộc biểu tình của giáo viên, thủ tướng Viktor Orban đọc bài diễn văn nhân ngày Quốc khánh. Ông vẫn được giới hưu trí ủng hộ mạnh mẽ, như lời ông Erno Takacs chia sẻ :
 « Vào những thời điểm khó khăn như hiện giờ, chúng ta đang có được may mắn to lớn, đó là có được một chính trị gia vô cùng tài năng và cũng rất thông minh lãnh đạo đất nước ».

Nhưng rất nhiều người dân Hungay không đồng tình với nhận xét đó.
Họ không chịu đựng thêm được nữa chính phủ độc đoán này và cũng chính vì lẽ đó mà họ đã xuống đường.

Eszter Gyorgy, một giáo sư đại học nói :« Tất nhiên đây không chỉ liên quan đến ngành giáo dục, mà phong trào biểu tình này phản ánh sự bất mãn đối với cả một hệ thống ».

Chính phủ đã chịu nhượng bộ ở một vài điểm nhưng vẫn là chưa đủ đối với các giáo viên. Họ đòi có quyền tự chủ cho các trường học và các nhà sư phạm. »

Switch mode views: