Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bắc Kinh quảng cáo lễ diễn binh, nhưng im lặng về khách mời

CHINA-MILITARY

Binh sĩ Trung Quốc thao dợt chuẩn bị cho lễ diễn binh mừng 70 năm Đế quốc Nhật đầu hàng quân đồng minh.
REUTERS/Damir Sagolj


Ngày 03/09/2015, Trung Quốc sẽ rầm rộ kỷ niệm ngày kết thúc Đệ Nhị Thế Chiến.
 Guồng máy tuyên truyền của Bắc Kinh đã ồn ào quảng cáo về buổi lễ diễn binh rầm rộ nhân dịp đó, nhưng lại không nói được là sẽ có lãnh đạo ngoại quốc nào đến dự lễ.

Hôm nay, các quan chức phụ trách tuyên truyền của Trung Quốc đã đặc biệt hướng dẫn báo chí ngoại quốc đi thăm các căn cứ quân sự ở bên ngoài thủ đô Bắc Kinh, nơi các đơn vị quân đội đang tập dợt cho buổi lễ diễn binh.

Chính quyền không ngần ngại tiết lộ quy mô to lớn của buổi lễ diễn binh, quy tụ 12.000 lính và 500 phương tiện quân sự thuộc loại tối tân nhất được khoe rằng hơn 80% là do chính Trung Quốc chế tạo.

Một ví dụ là nhân buổi lễ, sẽ có khoảng 200 phi cơ 20 loại khác nhau bay biểu diễn trên không.
Một điểm khác được Trung Quốc phô trương là có binh lính của hơn 10 quốc gia từ khắp các châu lục đến Bắc Kinh cùng tham gia diễn binh.

Có điều là Trung Quốc không nói rõ đó là những nước nào. Điều chắc chắn là sẽ có lính Nga và Kazakhstan, và có thể có lính Mông Cổ.
 Lễ rầm rộ như vậy, dĩ nhiên là phải mời các lãnh đạo thế giới.

Và ở đây cũng vậy, cho đến hôm nay, Bắc Kinh vẫn không thể cho biết danh sách cụ thể các thượng khách đến dự lễ duyệt binh của Trung Quốc.

Theo các thông tin rải rác, cho đến giờ chỉ mới có Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mông Cổ Elbegdorj, Tổng thống Ai Cập Sissi và Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman là đã chấp nhận lời mời.

Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cho biết sẽ đến Bắc Kinh dự lễ kỷ niệm chiến thắng đế quốc Nhật, nhưng theo phụ tá của bà, không chắc là lãnh đạo Hàn Quốc sẽ dự cuộc duyệt binh.

Với các động thái hung hăng dùng sức mạnh để áp đặt chủ quyền trên các vùng biển chung quanh, đặc biệt là tại Biển Đông, Trung Quốc đã bị cả thế giới phản đối.
Trong bối cảnh đó, cũng dễ hiểu là rất nhiều nước không thể nhận lời mời tham dự lễ duyệt binh của Trung Quốc, vì làm như vậy có nghĩa tán đồng hành động thị uy quân sự của Bắc Kinh.

Switch mode views: