Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Syria : Mỹ dội mưa bom xuống thủ phủ của IS

SYRIA-muabom

Cảnh tan hoang sau trận dội bom của quân chính phủ Syria ngày 02/07/2015, tại Daraa.
REUTERS/Alaa Al-Faqir



Từ khuya hôm qua đến sáng hôm nay (05/07/2015), liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo đã mở chiến dịch oanh kich dữ dội chưa từng thấy nhắm vào Raqa, được coi là thủ phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Cùng lúc, chiến sự cũng diễn ra dữ dội ở nhiều nơi trên lãnh thổ Syria, đặc biệt là tại Alep, thành phố lớn ở miền Bắc.

Theo ghi nhận của tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria (OSDH), các phi vụ ném bom do không quân của liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo thực hiện tại Raqa, đã khiến cho ít nhất 30 người thiệt mạng, đa số là các chiến binh thánh chiến, nhưng cũng có 6 thường dân bị vạ lây.

Về phần mình, Trung tá Thomas Gilleran, phát ngôn viên của liên minh, xác nhận : « Các cuộc không kích quan trọng đã được thực hiện để cho tổ chức Daesh (tên bằng tiếng Ả Rập của tổ chức Nhà nước Hồi giáo) không còn khả năng di chuyển vũ khí trong lãnh thổ Syria và chuyển qua Irak ».

Theo người phát ngôn, đó là chiến dịch không kích thuộc diện quy mô nhất mà liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo từng tiến hành tại Syria, và đã phá hủy nhiều cơ sở của tổ chức khủng bố này, cũng như nhiều đoạn đường.

Riêng tại Alep, thủ phủ kinh tế ở miền Bắc Syria, giao tranh vẫn tiếp diễn giữa lực lượng chính phủ Damas và hai liên minh nổi dậy đang tìm cách chiếm lấy khu vực phía Tây của thành phố thứ hai của Syria, vẫn nằm trong tay quân chính phủ.

Theo thông tín viên Paul Khalifeh tại Beyrouth, chiến sự vẫn giằng co tại Alep :
« Quân đội Syria đã thất bại trong cuộc phản công ngày hôm qua nhằm chiếm lại Trung tâm nghiên cứu khoa học, bị biến thành chiến lũy.

 Các nhóm quân chính phủ đã không đánh bật được quân nổi dậy, bất chấp việc sử dụng một hỏa lực rất mạnh, và được không quân phối hợp.
Kể từ giờ, quân nổi dậy chỉ cách các khu dân cư do quân đội chính phủ trấn thủ ở phía tây Alep một khoảnh đất rộng chừng 1 km.

Tuy nhiên, quân nổi dậy vẫn chưa chiếm được thành công khu phố Jamiaat al-Zahraa, nơi đặt trụ sở tình báo của không quân.
Các cuộc tấn công của họ đã gặp phải sự kháng cự dữ dội của các binh sĩ chính phủ và dân quân.
Các đơn vị quân của chính phủ đã lấy được lại được vài tòa nhà đã bị quân nổi dậy chiếm giữ hôm thứ Sáu vừa qua.

Vụ tấn công tại Alep do hai liên minh khác nhau tiến hành : « Những người ủng hộ Charia », một liên minh gồm 13 nhóm thánh chiến, do Mặt trận al-Nosra dẫn đầu (một nhánh thánh chiến Al-Qaida tại Syria) và lực lượng « Quân đội chinh phục Alep ».

Mục tiêu của các nhóm này là áp đặt luật Hồi giáo sau khi chiếm được toàn bộ thành phố.
Nhưng trái với tỉnh Idleb lân cận, nơi quân đội đã rút lui không chút kháng cự.
Tại Alep, nguyên thủ phủ kinh tế của đất nước, quân chính phủ Syria rõ ràng đã cương quyết chiến đấu. »

Switch mode views: