Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thiếu nữ ở Colorado nhận tội tìm cách giúp IS

DENVER, Colorado (AP) - Một thiếu nữ 19 tuổi sống ở vùng ngoại ô Denver, người mà giới hữu trách liên bang cho hay tìm cách tham gia thánh chiến, dù rằng họ đã liên tục tìm cách ngăn cản, vào ngày Thứ Tư dự trù sẽ nhận tội tìm cách giúp đỡ tổ chức IS ở Syria.

Denver-Terrorism


Cha và mẹ của Shannon Conley sẽ tham dự phiên tòa xử con gái mình. (Hình: AP/Photo)

Cô Shannon Conley bị bắt hồi Tháng Tư khi lên phi cơ ở phi trường Denver International Airport, với hy vọng sẽ sang được Syria, theo giới hữu trách.

Cô bị truy tố tội tìm cách giúp đỡ một tổ chức khủng bố và có thể bị án 5 năm tù trong nhà tù liên bang và bị phạt $250,000.

Các chi tiết về thỏa thuận nhận tội của cô chưa được chính thức công bố và luật sư bào chữa cho cô cũng không có bình luận.
Cô Conley là một nữ trợ tá, sống ở thành phố Arvada, tiểu bang Colorado.

Cô cho nhân viên thuộc Lực Lượng Ðặc Nhiệm Hỗn Hợp Chống Khủng Bố (JTTF) của cơ quan FBI hay rằng cô hy vọng dùng khả năng điều dưỡng của mình để giúp thành phần quá khích, theo hồ sơ nộp tại tòa.

Trong mấy cuộc gặp kéo dài trong tám tháng, các nhân viên FBI nhiều lần tìm cách thuyết phục cô là hãy hướng về các mục đích thiện nguyện khác, thay vì đi giúp IS.
Tuy nhiên cô Conley, một người cải đạo Hồi và đội khăn choàng đầu khiến cô rất dễ được chú ý trong khu xóm của mình, nói với họ rằng cô muốn lấy người mà cô quen trên mạng, có thể gốc Tunisia và đang chiến đấu trong hàng ngũ IS.

Nhân viên FBI khuyến khích cha mẹ cô gái này hãy nói cô là tìm những đức tin có tính cách ôn hòa hơn. Họ cấm con gái mình không được lấy người Tunisia kia, nhưng sau đó tìm thấy vé máy bay một chiều đi Thổ Nhĩ Kỳ của cô.

Trong lần viếng thăm văn phòng FBI ở thành phố Denver hồi Tháng Tám, Giám Ðốc James Comey nói rằng việc ngăn chặn thành phần khủng bố xuất phát từ trong nước, gồm các thành phần trở nên quá khích do bị khuyến dụ qua Internet, là ưu tiên hàng đầu của cơ quan.

Ông nói rằng Syria là cứ địa an toàn và là nơi huấn luyện người Tây Phương trở thành kẻ có những mối quan hệ tệ hại nhất và có sự huấn luyện nguy hiểm nhất.

Một thanh niên ở Minnesota được tuyển mộ chiến đấu cho IS đã thiệt mạng tại Syria hồi tháng qua, năm năm sau khi bạn học thời trung học của anh ta chết trong lúc chiến đấu với nhóm khủng bố al-Shabab ở Somalia.


Switch mode views: