Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Các đảo quốc Châu Đại Dương kêu cứu

Micronesian Cultural

Tại Diễn đàn các Đảo Thái Bình Dương tại Koror, Micronésia hôm nay, 30/07/2014, các đảo quốc Châu Đại Dương đã một lần nữa kêu cứu các nước công nghiệp phát triển, vì những đảo quốc này ngày càng bị đe dọa bởi tình trạng nước biển dâng cao.

Tại Vanuatu, cả một ngôi làng đã phải di tản, một sân bay không thể sử dụng được khi thủy triều lên và các con đường thì đang bị đe dọa ngập nước.

Tình hình càng nguy ngập hơn khi hiện tượng nước biển dâng cao đi kèm với cơn bão ngày càng thường xuyên hơn và dữ dội hơn.

Trong khi đó, quần đảo Palaos đã hứng chịu hai cơn bão lớn trong vòng hai năm, điều chưa từng xảy ra từ 20 năm qua. Theo các chuyên gia, đây cũng chính là hậu quả của biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ trái đất tăng lên.

Các đảo quốc Thái Bình Dương cho rằng chính các nước phát triển phải chịu trách nhiệm về tình trạng nước biển dâng cao, vì đã phát ra phần lớn khí thải gây hiệu ứng lồng kính, làm biến đổi khí hậu.

Không chỉ kêu gọi có những nỗ lực về môi trường, các đảo quốc Thái Bình Dương còn yêu cầu các nước công nghiệp phát triển giúp đỡ để họ bảo toàn những gì đang bị đe dọa, thậm chí sửa chữa những gì đã bị phá hủy. Chẳng hạn như tại Nauru, người dân muốn xây dựng lại những con đê dọc theo bờ biển đã bị phá hũy.

Chính phủ các đảo quốc không chỉ lo ngại về việc phải di tản người dân, mà còn lo rằng đất canh tác sẽ biến mất cùng với đà dâng cao của nước biển.


Switch mode views: