Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bầu tổng thống Indonesia : Lo gian lận phiếu

indonesia vote



Kiểm phiếu tại Jakarta ngày 10/07/2014.
REUTERS/Beawiharta


Bế tắc sau bầu cử tổng thống tại Indonesia tiếp diễn, với việc hai ứng cử viên đều tuyên bố chiến thắng và lo ngại gia tăng về khả năng có gian lận khi kiểm phiếu, trong khi phải đợi đến ngày 22/07/2014 mới có kết quả chính thức.

Theo thẩm định đáng tin cậy của nhiều viện thăm dò, Đô trưởng Jakarta Joko Widodo đã về đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia ngày 09/07/2014 với tỉ lệ phiếu gần 53%, trong khi đối thủ của ông là cựu tướng lãnh Peabowo Subianto chỉ thu được hơn 47%.

Nhưng ông Subianto đã không công nhận thất bại, khẳng định chính ông mới là người thắng cử.

Các ê-kíp của hai ứng cử viên tổng thống đều đã phái hàng ngàn người tình nguyện đi giám sát việc vận chuyển các thùng phiếu đến thủ đô Jakarta từ mọi vùng của đất nước Indonesia mênh mông, trải dài trên một khoảng cách tương đương với khoảng cách từ Luân Đôn đến New York.
Giai đoạn khó khăn nhất hiện nay chính là việc kiểm phiếu.

Theo các chuyên gia, vì là ứng cử viên có triển vọng đắc cử hơn, cho nên ông Widodo là người dễ bị gian lận phiếu hơn.
Để tránh gian lận phiếu, Đô trưởng Jakarta đã kêu gọi những người ủng hộ ông theo dõi sát tiến trình kiểm phiếu.

Hiện giờ chưa có thông tin gì về việc những người chống ông Jokowi có hành động gian lận khi kiểm phiếu.

Nhưng tại đất nước có 250 triệu dân này, việc mua phiếu cử tri và hối lộ là rất phổ biến. Đặc biệt, ứng cử viên Prabowo đã tranh cử với những phương tiện tài chính dồi dào hơn đối thủ Widodo, nhờ có người anh là tỉ phú.
Tuy vậy, theo hãng tin AFP, tiến trình bầu cử ở Indonesia hiện nay khá là minh bạch, nên có thể hạn chế nguy cơ gian lận phiếu.

 Phiếu bầu được kiểm trước công chúng tại các phòng phiếu. Các phiếu này sau đó được đặt vào các hộp để trao cho các trưởng làng, rồi được các viên chức chính quyền cấp cao hơn vận chuyển đến thủ đô Jakarta.


Switch mode views: