Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trận chung kết Đức – Argentina: 24 hay 28?


RIO DE JANEIRO, Brazil – Ngày Chủ Nhật sắp tới là lần thứ ba Đức và Argentina gặp nhau trong trận chung kết World Cup, và tất nhiên một trong hai đội sẽ là vô địch sau hơn 20 năm mong chờ.

Hai mươi tám năm trước ở World Cup Mexico 1986, Argentina thắng Đức 3-2 đoạt cúp lần thứ hai (lần đầu 1978 ở Argentina).
Bốn năm sau đó, nghĩa là 24 năm trước đây, Đức thắng Argentina 1-0 trong trận chung kết World Cup Italy 1990.

Lionel-Messi

Lionel Messi trầm ngâm trong buổi tập dượt tại Cidade do Galo, căn cứ của đội Argentina ở Vespasiano, gần Belo Horizonte, cách Rio de Janeiro 300 dặm về phía Bắc. 
Messi mang gánh nặng về sự mong đợi của 41 triệu dân  hy vọng chiếc cúp vàng trờ về Argentina sau 28 năm xa vắng,. (Hình: JUAN MABROMATA/AFP/Getty Images)

Từ đó đến nay chưa bao giờ Argentina hay Đức trở lại  chức vô địch. Qua hơn 20 năm với 5 kỳ World Cup, từ 1994 đến 2010, thành tích của Đức là một lần vào tới trận chung kết Nam Hàn/Nhật Bản 2002 rồi bị Brazil hạ 2-0, hai lần vào tới tứ kết, hai lần tới bán kết và cuối cùng đứng hạng 3.

Thành tích của Argentina trong thời gian ấy kém cỏi hơn với một  lần bị loại từ vòng bảng, một lần vào tới vòng 16, ba lần vào tới tứ kết rồi bị loại.
Chỉ có Đức và Argentina là gặp nhau tới 3 trận chung kết, ngoài Brazil hai lần gặp Ý và đều thắng, không đội tuyển nào khác đã gặp nhau hơn 1 lần ở World Cup.

Thăm dò dư luận trước trận Argentina - Hòa Lan cho thấy đa số dân Đức muốn Argentina thắng. Điều này có lẽ do từ trong quá trình các trận đấu tại World Cup Brazil, Hòa Lan tỏ ra nguy hiểm hơn.

 Nhưng quan niệm ấy không có gì bảo đảm và không có nghĩa là Đức sẽ thắng Argentina năm nay.
Thực trạng đúng hơn hết trong trận chung kết sắp tới sẽ là hàng phòng vệ của Đức có thể vững vàng tới đâu và Đức sẽ đối phó hiệu quả như thế nào với mối đe dọa Lionel Messi.

Ngược lại Argentina phải củng cố hoạt động yếu ở tuyến giữa và đương đầu hữu hiệu với tuyền tiền vệ và chiến thuật tấn công nhanh của Đức.
Rút các kinh nghiệm vừa qua, cả hai đội đều có đường lối riêng được giữ bí mật cho tới khi xuất trận.

 Người ta thấy Argentina nhìn vào thất bại thảm hại của Brazil, đã tổ chức phòng thủ hết sức chặt chẽ vì biết thế mạnh của Hòa Lan ở đâu, người ta thấy tất cả cầu thủ Argentina đều lui về phần sân nhà khi bị tấn công.
Ngược lại có lẽ Hòa Lan đã ít rút được kinh nghiệm nên đã không tập trung nỗ lực vào việc ghi bàn.

Trận hòa 0-0 với Costa Ríca cũng như chỉ thắng Mexico vào giây phút cuối cùng, chứng tỏ Hòa Lan không thi hành chiến thuật thích ứng như khi đá với Tây Ban Nha và không khai thác được cơ hội phản công nhanh để có bàn thắng.

Lối tấn công bình thường không thể có kết quả và làm cầu thủ mỏi mệt kém khả năng với trận đấu kéo dài.
Huấn luyện viên Đức Joachim Low có lẽ duy trì đội ngũ đã thành công trong trận đấu với Pháp.

Theo nhật báo The Guardian ở Anh,  Bastian (áo số 7), ở vị trí tiền vệ trung, sẽ là người giữ nhiệm vụ kiềm chế Lional Messi (áo số 10).
Như vậy trong bộ ba tiền vệ, Toni Kroos và Sami Khadeira sẽ có thể hoạt động tự do hơn để áp lực tuyến giữa của Argentina chứ không tập trung vào Messi.

Nhưng nếu giống như mấy trận vừa qua và nhất là trận với Hòa Lan, Messi có khuynh hướng chuyển về cánh phải thì sẽ là trở ngại vì  tả vệ Benedikt Howedes thuận chân phải có thể phòng giữ không đủ vững.

 Như thế  Schweinsteiger cần phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sau đó hai tuyến sau của Đức phải luôn luôn chặt chẽ không để Messi có khoảng trống và nếu Messi thoát khỏi Schweinsteiger thì sẽ có người thay thế ngay lập tức.
Kroos và Khedira tạo áp lực cho tuyến giữa của Brazil rất thành công và trong trận trung kết cũng cần giữ được thanh tích này với Javier Mascherano và Lucas Biglia.

Phía Argentina đã nhận định rõ thế áp đảo của Đức ở trung tuyến và không để xảy ra sai lầm như Brazil. Nhưng Argentina thiếu tiền vệ có đầy đủ khả năng.
 Angel di Maria còn chấn thương không chắc có thể ra sân, Alejandro Sabella và Enzo Perez sẽ ở cánh phải.
Ở đây tả vệ Đức Howedes không có đe dọa tấn công và Perez có thể di chuyển vào giữa phụ giúp Macherano và Biglia để cho nếu kém về khả năng thì sẽ hơn về nhân số.

Để chống lại đe dọa của tuyến tiền vệ Đức, Argentina có lẽ sẽ phòng thủ sâu và không để cho Đức có khoảng trống, phương cách giống như trận gặp Hòa Lan.

Năm nay, phòng vệ phản công nhanh không phải là chiến thuật chính của Đức như ở World Cup Nam Phi.
Cách tấn công của họ như trong trận đấu với Brazil là nhanh, trực diện và khai thác khoảng trống. Argentina chứng tỏ là rất vững chắc khi tập trung nhiều cầu thủ quanh bóng .

Từ vòng 16 qua tứ kết và bán kết, Argentina không để lọt lưới bàn nào và như thế nếu Đức có thể áp đảo ở khu vực giữa sân, họ cũng không chắc có thể vượt qua nổi hàng phòng vệ dày đặc sau đó.

Vai trò chính của Messi là tổ chức bóng cho đồng đội nhưng đồng thời anh là cầu thủ hết sức nguy hiểm khi đột phá, kết thúc cũng như đá phạt. Đức có những cầu thủ xuất sắc về ghi bàn, ngoài tiền đạo duy nhất Miroslav Klose, nhiều tiền vệ như Thomas Muller, Mesut Ozil, Tomi Kroos, Sami Khadeira, Andre Schurlles hay cả hậu vệ Mats Hummels cũng đều là những cầu thủ có khả năng ghi bàn rất nhanh.

Argentina cần phải giữ vững khung thành không để Đức mở tỷ số trước thì sẽ rất khó để lập lại quân bình. Đội tuyển Đức vẫn nổi tiếng về kiên trì chiến đấu, trận gặp Argentina năm 1986 bị dẫn trước 2-0 đã san bằng tỷ số 2-2 ở phút 74 và 80 rồi cuối cùng mới khuất phục bằng bàn thắng của Buruchaga ở phút 83 với đường bóng  chuyền từ Diego Maradona.

Năm nay, cả đất nước Argentina coi Lionel Messi là người tiếp nối sự nghiệp Maradona và hy vọng cúp vàng sẽ về quốc gia Nam Mỹ này.
Cho đến nay chưa bao giờ một đội Âu Châu đoạt cúp  trong một kỳ World Cup tổ chức ở Châu Mỹ.
Argentina tin tưởng điều ấy và Đức muốn phá vỡ truyền thống đó. Vậy kết quả 2014 giống 1986 hay 1990, xin chờ tới ngày Chủ Nhật. (HC)

Switch mode views: